‘3บิ๊กแมตช์’ วีกเอนด์นี้

‘3บิ๊กแมตช์’ วีกเอนด์นี้

‘3บิ๊กแมตช์’ วีกเอนด์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจบ “แคปิตอล วัน คัพ” รอบ 32 ทีมสุดท้าย และเหลือ 9 ทีมตัวแทนจาก “พรีเมียร์ลีก” ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายจากการเตะเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

วีกเอนด์นี้บอลลีกจะกลับมาเตะตามปกติ และ “พรีเมียร์ลีก” จะมีอย่างน้อย 2 คู่: ลิเวอร์พูล – เอฟเวอร์ตัน และอาร์เซนอล – สเปอร์ส ต้องอยู่ในความสนใจของคอบอลมากๆ

โทษฐานที่เป็น “ตำนาน” ศึกดาร์บี้แมตช์ของเกาะอังกฤษ และมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาช้านาน

น้องๆ เยาวชนรุ่นใหม่ อาจคิดว่า ต้องเป็น “เชลซี” มากกว่า “สเปอร์ส” หากพูดถึงดาร์บี้แมตช์ลอนดอน

ทว่าเอาเข้าจริงๆ แล้ว ทีมตราไก่ สเปอร์ส หรือที่คนอังกฤษเรียกย่อๆ ว่า “ท็อตแน่ม” คือ สมาชิกเก่าแก่ 1 ใน 5 ทีม หรือ “บิ๊ก 5” โดยอีก 4 ทีม ประกอบด้วย อาร์เซนอล, เอฟเวอร์ตัน, ลิเวอร์พูล และแมนฯยูไนเต็ด

ในการเป็นตัวตั้งตัวตีในแยกตัวจาก “ฟุตบอลลีก” เป็น “พรีเมียร์ลีก” ในฤดูกาล 1992/93

หรือก็คือ “พี่เบิ้ม” เก่าแก่ของลีกตั้งแต่ดิวิชั่น 1 ต่อเนื่องถึงพรีเมียร์ลีก ขณะที่เชลซี, แมนฯซิตี้ ฯลฯ ซึ่งยังไม่ได้มีเศรษฐีต่างชาติมา “เทกโอเวอร์” ยังเป็นวุ้นอยู่เลย

อย่างไรก็ดีครับ แม้จะเป็นเกมใหญ่กว่า และทั้งหงส์, ทอฟฟี่, ปืน และไก่ ต่างกรำศึกกลางสัปดาห์ในฟุตบอล “แคปิตอล วัน คัพ” รอบ 32 ทีมสุดท้ายกันถ้วนหน้า

ทว่า ทีมที่ตกเป็นข่าว และอยู่ใน “กระแส” มากที่สุดยังน่าจะเป็น แมนฯยูไนเต็ด และกุนซือ หลุยส์ ฟาน ฮัล (ที่ตกรอบ แคปิตอล วัน คัพ ไปแล้ว) อย่างที่ผมเคยแตะๆ ให้ทราบแล้วในคอลัมน์นี้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ครับ แมนฯยูไนเต็ด จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของ เวสต์แฮม ที่เพิ่งโชว์สเต็ปเทพปราบลิเวอร์พูลมาได้ 3-1

ฉะนั้น แมตช์นี้ที่ “โอลด์ แทรฟฟอร์ด” จะเป็นเกมวัดเลยว่า กุนซือดัตช์ เจ๋งจริงหรือเปล่า?

และจะแก้ปัญหา “เกมรับ” ที่ล่าสุดก็จะไม่มี ไทเลอร์ แบล็งเกตต์ เพราะจะโดนแบนไปอีกคนกับทีมที่ถนัดบอมบ์กลางอากาศได้อย่างไร?

แซม อัลลาร์ไดซ์ “จัดหนัก” เกมจิตวิทยาแล้วด้วยการลั่นว่า แมนฯ ยูไนเต็ด “วิตกจริต” อย่างมากถึงขั้นควักกระเป๋า 151 ล้านปอนด์ เพียงเพราะกลัว “ล้มเหลว”

สนุกแน่ครับ และ “ทางแก้” ผมเขียนบอกไปทันทีที่แพ้ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ แล้วว่า มาร์กอส โรโฮ ต้องเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เท่านั้น!

“เหตุผล” ไม่ใช่แค่ ฟาน ฮัล ยังขาดกองหลังตัวกลางระดับโลก ทว่ายังเป็นเพราะโรโฮ ไม่ได้เด่นในการเติมเกมรุก หรือเล่นฝั่งซ้ายได้เนียนเหมือน “ฟูลแบ็ก” ธรรมชาติครับ

ส่วน “คู่เอก” หงส์ - เอฟเวอร์ตัน จัดเป็นการเจอกันได้ถูกเวลาอย่างมาก เพราะฟอร์มกำลังแกว่งเหมือนๆ กัน

กรอบจากบอลยุโรปเหมือนๆ กัน และเกมรับกำลังหลุดเหมือนๆ กัน

ทั้ง 2 ทีม และ 2 กุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส กับ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ยังจัดเป็น “ดาวรุ่ง” สุดๆ “เหมือนๆ กัน” ก่อนบอลโลก 2014 หลังพาทีมจบอันดับ 2 และ 5 ตามลำดับ

หงส์เสีย หลุยส์ ซัวเรซ ทำให้ถูกมองว่าขาดกลไกในการทำประตู ขณะที่ทอฟฟี่ เซ็นสัญญาถาวร โรเมลู ลูคาคู แต่กลับถูกมองว่า ไม่ได้เปลี่ยนแปลงทีม!?

หรือก็คือ “ขาย” ก็โดน, “ไม่ขาย” ก็มีประเด็น...

โดยหลัง 4 เดือนผ่านไป ลิเวอร์พูลอยู่อันดับ 11 และเอฟเวอร์ตัน อยู่ที่ 14 บวกด้วยประเด็น “ปัญหา” พอกันทั้งคู่อันทำให้ “เหมาะสม” เหลือเกินในการมาเจอกันเสาร์นี้

ไม่ต่างอะไรเช่นกันกับ อาร์เซนอล – สเปอร์ส ครับที่ปืนเพิ่งตกรอบ “แคปิตอล วัน คัพ” ขณะที่ไก่ ยังขันไม่ออกในบอลพรีเมียร์ลีก...นี่ก็พอเหมาะพอเจาะอีกเช่นกัน

เอาเป็นว่า ฝากให้ติดตาม 3 คู่ที่พูดถึงวันนี้ไว้ในอ้อมใจสุดสัปดาห์นี้นะครับ

ไข่มุกดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook