[OPINION] ให้เวลาหรือหาคนใหม่??!

[OPINION] ให้เวลาหรือหาคนใหม่??!

[OPINION] ให้เวลาหรือหาคนใหม่??!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงานของ​แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การกำกับดูแลของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ใน 7 นัดที่ผ่านมาในศึก​พรีเมียร์ลีกซีซันนี้ แบ่งเป็น ชนะ 2 เสมอ 3 และแพ้ 2 เก็บได้ 9 คะแนน ซึ่งถือว่าเป็นการที่ออกสตาร์ทได้ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1989 หรือปีที่สุดท้ายที่ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้นั่นแหละ

สิริรวมแล้วก็ 30 ปีผ่านมา ในขณะที่ทีมที่ห่างหายไปจากแชมป์ลีกกำลังมีทีท่าว่าจะกลับมาทวงบัลลังก์คืน แต่อีกทีมที่ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมานั้นพวกเขาเคยคว้าแชมป์เป็นว่าเล่น จนแฟนทีมอื่นออกอาการเซ็งไปตามๆกันกำลังจะสวนทางคู่ปรับหล่นไปอยู่กลางตารางซะอย่างนั้น

gettyimages-1173567412-594x

ไหนจะเกมยูโรป้า ลีก เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ เดอะ เบบี้ เฟซ ออกมาให้ความเห็นหลังแบ่งแต้มกับ อัล์คมาร์ ไปแบบจืดชืด ชนิดที่ยิงไม่ตรงกรอบเลยแม้แต่ลูกเดียวว่า ทีมของเขาเล่นกันได้ดีและได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ

หลังจบประโยค ได้ยินเสียงถอนหายใจของบรรดาสาวกปีศาจแดงเป็นทิวแถว พร้อมแนะนำนายใหญ่นอร์วีเจี้ยนว่า เชิญทุ่งลาเวนเดอร์ทางโน้นเลยครับ

นี่เป็นเพียงผลพวงของฟอร์มการเล่นและผลการแข่งขันอันน่าเบือนหน้าหนีในช่วงหลังของแมนฯ ยูไนเต็ด และคำถามที่เริ่มดังขึ้นมาเรื่อยๆว่า เราควรจะให้โอกาสโซลชาต่อไปหรือหาคนใหม่มาแทนที่ดี?

จากการประมวลผลจากปากคำบรรดากูรูทั้งในและนอกประเทศ พบว่า 2 ประเด็นนี้มีคนเห็นด้วยอย่างละครึ่งต่อครึ่ง

gettyimages-1173440471-594x

ครึ่งที่อยากให้อดีตศูนย์หน้าตัวสำรองในยุคป๋าอยู่ต่อก็ให้เหตุผลว่า ผู้จัดการทีมวัย 46 ปี เพิ่งจะเริ่มงานอย่างจริงจังในซีซันนี้ และมีเป้าหมายที่การสร้างทีมในระยะยาว โดยขอเวลาอีกซัก 2-3 ตลาดซื้อขายน่าจะได้ทีมที่ลงตัว ถึงตอนนั้นถ้าสะสางทุกอย่างเรียบร้อยแล้วผลงานยังออกมาไม่ได้เรื่อง จะไล่กันก็ยังไม่สาย

เหตุผลนี้ได้รับการสนับสนุนจาก เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหารของสโมสรผู้มีหน้าที่อนุมัติเม็ดเงินให้โซลชาในการจับจ่ายหานักเตะที่ต้องการ

"เสี่ยเอ็ด" กล่าวว่าสโมสรได้ลงทุนเพื่อวางรากฐานเอาไว้ระยะยาว เช่น สนามฝึกซ้อมที่ทันสมัย และวางระบบอคาเดมีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอีกไม่นานจะออกดอกออกผลอย่างแน่นอน พร้อมกันนั้นยังบอกว่า โซลชานี่แหล่ะคือคนที่จะทำงานนี้ให้ลุล่วงและเชื่อว่ายูไนเต็ดจะกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

j

เอ้า ปรบมือ!

นอกจากเหตุผลนี้แล้ว หลายคนยังบอกว่าการเสริมทัพของทีมปีศาจแดงในซัมเมอร์ที่ผ่านมาถือว่าเข้าตา หลังจากที่พวกเขาได้ แดเนียล เจมส์, อารอน วาน-บิสซาก้า และ แฮร์รี แม็คไกวร์ มาแก้ปัญหาในแดนหลัง แต่ที่ต้องรอกันต่อไปคือตำแหน่ง เพลย์เมคเกอร์, ปีก, และกองหน้า ตำแหน่งละหนึ่งคนทุกอย่างก็จะลงตัว

ผลงานที่เราได้เห็นนั้นเกิดจากการผสมผสานของนักเตะเก่าๆ ซึ่งเราก็ทราบกันดีอยู่ว่าหลายคนควรย้ายโดนขายทิ้งเพื่อแก้ปัญหาคาราคาซังของทีม

และด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้แผนระยะยาวของพวกเขาประสบความสำเร็จก็คือ ความอดทนของแฟนบอล

gettyimages-1173441426-594x

ว่าด้วยเรื่องของการสร้าง ทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่เว้นแม้แต่แมนฯ ยูไนเต็ด ที่แม้จะเคยยิ่งใหญ่มาก่อน สุดท้ายก็ยังมีวันล่มสลายและเริ่มนับหนึ่งใหม่

ถ้าเด็กผีไม่รู้ว่าต้องอดทนกันอย่างไร ลองถามเพื่อนที่เป็นเด็กหงส์ดูก็ได้ว่าทำอย่างไรถึงทนมาได้ตั้ง 30 ปี

ส่วนอีกฟากที่หัวชนฝาตะโกนลั่นบ้านว่า "เอามันออกไป!" ก็มีไม่น้อยเช่นกัน

ชื่อของ แม็กซ์ อัลเลกรี อดีตกุนซือยูเวนตุส เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ เหมือนมีคนตั้งใจเร่งโวลุ่มเพื่อให้เข้าหูบรรดาบอร์ดบริหารเป็นการเตือนสติว่า ถ้ายังชักช้าและทู่ซี้อยู่แบบนี้ อย่าว่าแต่ท็อปซิกซ์เลย ลุ้นท็อปเท็นยังลำบาก

gettyimages-1150515724-594x

รายงานล่าสุดเมื่อไม่กี่วันก่อน อดีตกุนซือผู้พาทีมม้าลายเถลิงบัลลังก์แชมป์กัลโช เซเรีย อา 5 สมัยซ้อนก็ออกมาแบะท่ายอมรับว่าสนใจงานในอังกฤษอยู่ไม่น้อย แถมยังมีข่าวอีกว่าเจ้าตัวกำลังฟิตภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสารกับลูกทีมด้วย

ส่วนอีกคนที่สื่อเอามาเล่นข่าวก่อนหน้านั้นก็คือ โธมัส ทูเคิล กุนซือของปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งเจ้าตัวก็มีทัณฑ์บนติดตัว โทษฐานที่ทำ เปแอสเช ร่วงตกรอบ 16 ทีมในแชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซันที่แล้ว (ซึ่งก็ด้วยฝีมือของโซลชานี่แหละ) ทั้งๆที่กุมความได้เปรียบมหาศาลในเลกแรก

ว่ากันว่าซีซันนี้ถ้าไม่สามารถพาทีมเข้ารอบลึกกว่านี้ได้ กุนซือชาวเยอรมันเตรียมเก็บของหางานใหม่ในช่วงซัมเมอร์ได้เลย ซึ่งหลายฝ่ายก็จับมาเชื่อมโยงกับการนั่งแท่นทำหน้าที่ผู้จัดการทีมที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เรียบร้อย

gettyimages-1081800334-594x

และถ้ายังจำกันได้ดี เมาริซิโอ โปเช็ตติโน ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดทก่อนที่บอร์ดจะตัดสินใจตั้งโซลชาเป็นแม่ทัพตัวจริง เพียงแต่ว่าพอหันไปดูผลงานของ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อกลางสัปดาห์ที่โดนพี่เสือมาไล่ขย้ำคาเล้า 7-2 เด็กผีหลายคนเลยเลือกตบบ่าแฟนไก่แล้วปลอบประโลมกันและกันดีกว่า

แต่ก็ไม่แน่ว่าถ้าผลงานของสเปอร์สยังไม่ฟื้นในอีก 2-3 นัดต่อจากนี้ ประกอบกับทีมปีศาจแดงก็ยังไม่สามารถขึ้นมาจากหลุมได้ เราก็อาจได้เห็นการย้ายขึ้นเหนือของนายใหญ่ชาวอาร์เจนไตน์ก็เป็นได้ เพราะจะว่าไปเจ้าตัวก็ดูเหมือนจะหมดไฟกับไก่เดือยทองอยู่เหมือนกัน

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ สาเหตุหลักๆที่อยากให้เปลี่ยนตัวผู้จัดการทีมเพราะกองเชียร์ที่เลือกออปชันนี้มองว่าโซลชายังมือไม่ถึงและบารมีไม่แก่กล้าพอ เพราะระดับยูไนเต็ดซึ่งประสบความสำเร็จมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมาต้องเป็นกุนซือที่มีดีกรีและมีสไตล์การทำทีมที่มีจิตวิญญาณของความเป็นยูไนเต็ดเจือปน

gettyimages-1178167845-594x

แต่คาดกันว่าตอนนี้แฟนผีที่เลือกช้อยซ์นี้คงคิดว่า เอาใครก็ได้ที่พอมีฝีมือมาหยุดยั้งสถิติอันเลวร้ายที่กุนซือคนปัจจุบันสร้างไว้ก่อนจะดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกใด เชื่อว่าเกมที่ออกไปเยือนนิวคาสเซิลในวันอาทิตย์นี้ เด็กผีทุกคนก็อยากเห็นทีมเก็บชัยชนะนอกบ้านให้ได้เป็นนัดแรกในรอบ 10 เกม

เพราะจะว่าไป คู่แข่งก็กำลังอยู่ในภาวะตกที่นั่งลำบากเหมือนกัน สตีฟ บรู๊ซ อดีตนักเตะของยูไนเต็ด ผู้เป็นกุนซือของสาลิกาดงก็จะโดนเชือดอยู่มะรอมมะร่อ เพราะด้วยผลการแข่งขันและตารางอันดับอันน่าอดสู แถมเพิ่งถูกเลสเตอร์ ซิตี้ ไล่ถลุงมายับเยิน 5-0 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

gettyimages-1178973266-594x

ถ้าโซลชาเก็บชัยชนะได้ อย่างน้อยพวกเขาก็ยังมองเห็นแสงสว่างรำไรอยู่บ้าง มีชนะบ้าง เสมอบ้าง แพ้อย่าบ่อย ประคองไปเรื่อยๆ จนถึงเดือนมกราคม อยู่สักอันดับที่ 4-6 แล้วค่อยหาซื้อนักเตะเพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่ดี

แต่ถ้ายังเก็บ 3 คะแนนไม่ได้หรือถึงขั้นโดนนกสาลิกาจิกตาบอดกลับมา ก็คงพอจะรู้ว่าทางเลือกใดจะเสียงดังที่สุดในเวลานั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook