[OPINION] อยากชนะ 1-0 หรือ 8-0 ?!?

[OPINION] อยากชนะ 1-0 หรือ 8-0 ?!?

[OPINION] อยากชนะ 1-0 หรือ 8-0 ?!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควันหลงหลังเกมที่บุกเชือด "ดาบคู่" เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด แบบหืดจับ 1-0 เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล ให้สัมภาษณ์ส่งสารไปถึงคู่แข่งแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก อย่าง ​แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่า...

"ขอชนะ 1-0 ซัก 8 นัด ดีกว่ายิง 8-0 แค่นัดเดียว"

นั่นไง ได้ทีก็เอาเลย คล็อปป์นี่เรื่องจิตวิทยาก็ไม่เบา แต่คงไม่ใช่ระดับปรมาจารย์เฉกเช่น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

แต่เล่นหยอดแบบนี้ก่อนเกมที่ ซิตี้ จะบุกไปเยือน ท็อฟฟี่ ที่ กูดิสัน พาร์ค ก็คงต้องมีให้คิดกันบ้าง

o

อย่างไรก็ตาม แข้งเรือใบก็มิได้หวั่นไหว พวกเขาไล่ถลุงเด็กๆ ของ มาร์โก ซิลวา คาบ้านด้วยสกอร์ 3-1 ตามหลัง หงส์แดง 5 แต้มเหมือนเดิม

ถามว่าทำไมกุนซือชาวเยอรมันต้องพูดแบบนี้

เดาได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความโล่งอกที่ทีมสามารถเก็บ 3 คะแนนได้ในเกมที่ยากลำบาก หรือแม้กระทั่งว่ากำลังคึกที่แม้ว่าทีมจะเล่นไม่ดีแต่ก็ยังทำประตูและเก็บชัยชนะได้

แต่ถ้าดูจากนิสัยใจคอแล้ว คล็อปป์น่าจะเป็นอย่างแรกมากกว่า เนื่องด้วยเพราะเป็นคนที่สนุกสนาน ขี้เล่นในที กวนๆบ้างเป็นบางครั้ง และค่อนข้างให้เกียรติคู่แข่ง

แต่อีกอย่างที่น่าคิดก็คือ เจ้าตัวอาจจะลองแหย่ๆ เป๊ป ดูบ้าง หลังจากที่กุนซือหัวเหม่งมีการหยั่งเชิงมาก่อนหน้านั้นหลายครั้ง

a

ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ว่า ลิเวอร์พูลได้แชมป์พรีเมียร์ลีกไปแล้ว หลังเกมที่ทีมของตัวเองพ่ายให้กับ นอริช ซิตี้ 2-3 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

หรือการยกย่อง เยอร์เก้น คล็อปป์ ว่าเป็นกุนซือที่เก่งที่สุดเท่าที่เขาเคยทำอาชีพผู้จัดการทีมมา

สิ่งเหล่านี้เราไม่รู้หรอกว่าเป๊ปพูดจริงหรือต้องการโยนความกดดันให้กับคู่แข่ง? แต่เรื่องแบบนี้เราเห็นกันได้อยู่แล้วในการแข่งขันระดับนี้ ยิ่งในฤดูกาลนี้ที่ความเข้มข้นของการลุ้นแชมป์มันเริ่มตั้งแต่เกมแรก แน่นอนว่าทั้งคู่ต้องใส่กันไม่ยั้งทั้งในและนอกสนาม

เรียกว่าเผลอเป็นไม่ได้

l

ดังนั้นประโยคที่ว่า "ชนะ 1-0 ได้ 8 นัด ดีกว่าชนะ 8-0 แค่นัดเดียว" มันจึงอาจตีความได้ว่านายใหญ่จากเมืองเบียร์ต้องการคลายความกดดันให้กับลูกทีมของตัวเอง เพราะเขารู้แน่ว่าจากนี้ หงส์แดงจะเจอเกมอึดอัดแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบฤดูกาลอย่างแน่นอน

ดังนั้น การยิงประตูเดียวแล้วเก็บ 3 แต้ม จึงเป็นภารกิจที่ไม่หนักหนาจนเกินไป ไม่ต้องโชว์ฟอร์มดีตลอด 90 นาทีเหมือนทีมอื่น แค่ตั้งใจช่วยกันเล่นและยิงประตูให้ได้ทุกอย่างก็เข้าทาง เพราะเชื่อว่าทีมของเขานั้นเสียประตูยากเนื่องด้วยมีปราการหลังดั่งหินผาอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดค์ และผองเพื่อนคอยยืนคุมให้อุ่นใจ

และต่อให้เป๊ป สั่งลูกทีมยิง 8-9 ลูกทุกนัด แต่ถ้าทั้งสองทีมยังรักษาระยะห่างของคะแนนไว้ได้แบบนี้จนจบฤดูกาล

... ลิเวอร์พูล ก็ยังเป็นแชมป์อยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook