เขมรแถลงไม่ปลดธงชาติที่วัดแก้วสิกขาฯ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/199/998317/sikka.jpgเขมรแถลงไม่ปลดธงชาติที่วัดแก้วสิกขาฯ

    เขมรแถลงไม่ปลดธงชาติที่วัดแก้วสิกขาฯ

    2011-01-29T08:42:24+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    กัมพูชาปฏิเสธความต้องการของไทย ที่ให้ปลดธงชาติที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระออก พร้อมระบุการซ้อมรบทางการทหารของไทย ถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุและเป็นเหตุให้เกิดสงครามได้ในอนาคต

        แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ลงวันที่ 28 มกราคม 2554 เพื่อปฏิเสธความต้องการของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันพฤหัสบดีให้กัมพูชาปลดธงชาติออกจากวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระใกล้กับปราสาทพระวิหาร โดยความต้องการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และกัมพูชาขอปฏิเสธต่อข้อเรียกร้องที่แสดงถึงการดูถูกเกียรติเช่นนี้

        ตามข้อความในแถลงการณ์ อ้างข้อมูลจากแผนที่ โดย คณะกรรมาธิการสยาม - ฝรั่งเศส ในปี 1905 และ 1908 ที่ระบุว่า วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ สร้างขึ้นโดยคนของประเทศกัมพูชา ในปี 1998 และตั้งอยู่อย่างชัดเจนในประเทศกัมพูชา "ดังนั้น ธงชาติของประเทศกัมพูชา จึงมีสิทธิโดยชอบในการปลิวไสวอยู่เหนือตัววัด"

        นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าว ยังระบุถึง การซ้อมรบทางการทหารของไทย ในพื้นที่ชายแดนติดประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นการทำกระที่เป็นการยั่วยุอย่างชัดเจน และถือเป็นเหตุให้เกิดสงครามได้ในอนาคต และกัมพูชาขอสงวนสิทธิ์ที่ถูกต้องในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพอาณาเขตของกัมพูชา