5 คนไทยถึงไทยวันนี้ หลังถูกตัดสินคดี

5 คนไทยถึงไทยวันนี้ หลังถูกตัดสินคดี

5 คนไทยถึงไทยวันนี้ หลังถูกตัดสินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

22 ม.ค. - กรณีกัมพูชาจับกุม 7 คนไทย เริ่มคลายความกังวลได้บ้าง เมื่อล่าสุด 5 คนไทยจะเดินทางกลับประเทศในช่วงสายวันนี้ หลังกระบวนการพิจารณาของศาลกัมพูชาเสร็จสิ้น

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในคนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน และเดินทางขึ้นรถตู้ เพื่อไปยังสถานทูตไทยทันที หลังกระบวนการพิจารณาของศาลกัมพูชาเสร็จสิ้น และมีรายงานว่า คนไทยทั้ง 5 คน จะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงสายวันนี้

ก่อนหน้านั้น ศาลกัมพูชาใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมง ในการพิจารณาความผิดของ 5 คนไทย ยกเว้นนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ซึ่งศาลกัมพูชาอ้างจากพยานหลักฐานเชื่อว่า คนไทยทั้ง 5 คน มีเจตนาเข้าเขตแดนกัมพูชา จึงให้ปรับเงินคนละ 1 ล้านเรียล (ประมาณ 10,000 บาท) และลงโทษจำคุก 9 เดือน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เห็นว่า การที่ศาลกัมพูชาเลื่อนการพิจารณาตัดสินคดี 7 คนไทย จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 ก.พ. มาตัดสินเร็วขึ้น เป็นผลจากการประสานงานอย่างเต็มที่ระหว่างรัฐบาลและกัมพูชา

ส่วนความเคลื่อนไหวกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิคนไทยทั้ง 7 คน ขณะที่กรรมการสิทธิฯ ชี้แจงว่า กรณีนี้เป็นเรื่องระหว่างประเทศ มีความละเอียดอ่อน การดำเนินการต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook