อันดามันครวญ! ปีใหม่เสียหายนับหมื่นล้าน

อันดามันครวญ! ปีใหม่เสียหายนับหมื่นล้าน

อันดามันครวญ! ปีใหม่เสียหายนับหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 ม.ค.) นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวโอดครวญ หลังช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา บรรยากาศการท่องเที่ยวทางฝั่งอันดามันซบเซาอย่างหนัก โดยสาเหตุหลักคือข่าวลือเรื่องภัยธรรมชาติ

นายวิชัย รัตตมณี นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ได้เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวลดหายไปแทบหมด ทำให้บรรยากาศโดยทั่วไปตามชายฝั่งทะเลอันดามันซบเซาอย่างหนัก โดยมีสาเหตุเกิดจากปัญหาภัยธรรมชาติ เช่น กระแสข่าวลือเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ และการที่มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2553 ทั้งที่ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีชั่น ซึ่งฝนควรจะหยุดตกมานาน 1-2 เดือนแล้ว

ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวเกิดความกังวลใจต่อสถานการณ์ และตัดสินใจยกเลิกหรือเลื่อนทัวร์ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่งผลต่อยอดนักท่องเที่ยวที่เคยมีจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ลดเหลือแค่เพียงจำนวนไม่ถึง 500 คนเท่านั้น และส่วนใหญ่จะเป็นไทย ที่ใช้วิธีการขับรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาท่องเที่ยว ส่วนที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ๆ ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว 50-60 คน เหลือเพียงแค่กรุ๊ปทัวร์เดียวในวันที่ 1 มกราคมเท่านั้น ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มีจำนวนน้อยมาก

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้ให้บริการเรือทัวร์ที่เคยรับส่งผู้โดยสารวันละ 10 กว่าลำ เป็นจำนวนร้อยกว่าคน ต้องจอดเทียบท่ากันเป็นจำนวนมากกว่าครึ่ง ซึ่งจากการสอบถามไปยังจังหวัดอื่นๆ ในฝั่งอันดามัน ก็พบว่าประสบปัญหาในลักษณะเช่นเดียวเคียงกัน ทำให้คาดว่าวิกฤตครั้งนี้น่าจะมีมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท และส่งผลให้เงินสะพัดเข้ามาไม่เป็นไปตามคาด ผู้ประกอบการเกิดสภาวะย่ำแย่อย่างหนัก จนเกือบจะต้องปิดกิจการ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากไม่มีสถานการณ์ข่าวลือเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ และฝนได้หยุดตกลงมา คาดว่าในวันที่ 15 มกราคมนี้ไปแล้วทุกอย่างคงจะดีขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook