สภามะกันมีมติเบื้องต้นผ่านร่างกม.ลดภาษี

สภามะกันมีมติเบื้องต้นผ่านร่างกม.ลดภาษี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วุฒิสภาสหรัฐ มีมติเบื้องต้น ให้ผ่านร่างกฎหมายการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแกนนำพรรครีพับลิกัน ได้ทำข้อตกลงร่วมกันวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 83 ต่อ 15 เสียง ซึ่งช่วยให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว มีคะแนนเสียงมากเพียงพอต่อการยื่นขอมติครั้งสุดท้าย ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ (15)

ในการลงคะแนนเสียงเบื้องต้นวานนี้นั้น ยังขาดอีกเพียง 60 เสียง โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก จากทั้ง พรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน นอกจากนี้ ยังได้รับคะแนนเสียงจากวุฒิสมาชิก ที่มักจะออกเสียงคัดค้านในขั้นตอนสุดท้าย เช่น นายโรเบิร์ต เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต จากรัฐนิวเจอร์ซี และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำพรรครีพับลิกัน

ขณะที่ ประธานาธิบดีโอบามา แสดงความพอใจที่ข้อเสนอการขยายโครงการลดหย่อนภาษี ผ่านมติเบื้องต้นของวุฒิสภา โดยกล่าวว่า ร่างกฎหมายการขยายโครงการลดหย่อนภาษี จะเป็นประโยชน์ต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร เร่งผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวโดยเร็ว

ด้าน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์ อาจลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ที่ระดับ Aaa หากข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแกนนำพรรครีพับลิกันทำร่วมกันนั้น มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย นอกจานี้ มูดีส์ ยังได้แสดงความกังวลว่า การขยายโครงการลดหย่อนภาษี อาจส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณและตัวเลขหนี้สาธารณะของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงมากที่ มูดีส์ จะปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook