รองฯสุเทพยอมรับแพ้เลือกตั้งอีสาน

รองฯสุเทพยอมรับแพ้เลือกตั้งอีสาน

รองฯสุเทพยอมรับแพ้เลือกตั้งอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึง การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จังหวัดขอนแก่น ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนมากกว่าสามหมื่น ว่า เป็นการสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาล ว่ามีประโยชน์กับประชาชน จึงทำให้ประชาชนหันมาลงคะแนน ให้พรรคประชาธิปัตย์มากขึ้น แต่จะให้ถึงขั้น
ชนะการเลือกตั้งคงเป็นเรื่องยาก เพราะต้องยอมรับว่า พื้นที่ภาคอีสาน พรรคประชาธิปัตย์ เสียเปรียบ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่จังหวัดขอนแก่น ไม่สามารถวัดความนิยมของประชาชน เพื่อเร่งให้มีการยุบสภาได้ เนื่องจากการยุบสภา ต้องขึ้นอยู่กับความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง การแก้กฎหมายต่างๆ ทั้งการแก้ไข รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี จะให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2554 อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน นายสุเทพ ย้ำว่า ตนไม่ได้มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับ นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ที่ไม่อยากแสดงความคิดเห็น เนื่องจากจะมีการนำไปขยายความ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการประกาศยุบสภาจริง ต้องมีการพูดคุย ทำความเข้าใจ กับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ใช่เวลานี้ เพราะต้องรอให้มีความชัดเจนกับเงื่อนไข ที่จะมารองรับก่อน

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังปฏิเสธว่า การเร่งดำเนินนโยบายประชานิยม ในช่วงนี้ ไม่ได้เป็นการหาเสียงรองรับการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการนำเรื่องการขึ้นเงินเดือนของฝ่ายนิติบัญญัติ เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ หรือไม่ แต่ยืนยันว่า การขึ้นเงินเดือนไม่ได้เป็นการให้รางวัลกับ ส.ส. และ ส.ว. และอย่าไปตัดสินว่า ส.ส. หรือ ส.ว. ทำงานคุ้มเงินเดือนหรือไม่ แต่ต้องมองภาพรวม และทำงานทั้งระบบ เพราะเมื่อมีการขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการทุกฝ่าย ก็ต้องมีการขึ้นเงินเดือนให้กับ ส.ส. และส.ว. ด้วย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวถึง การเจรจากับทางรัฐบาลจีน เรื่องการก่อสร้างรถไฟสายเอเชีย หนองคาย กรุงเทพมหานคร และ ปาดังเบซาร์ ว่า ทางรัฐบาลจีน เสนอให้ไทยทำรายละเอียด และข้อตกลงต่างๆ ให้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพื่อลงนาม MOU ในเดือนเมษายน ปี 2554 และเตรียมก่อสร้างในเดือนธันวาคม 2554 โดยมีกรอบเวลาก่อสร้าง 4 ปี ส่วนงบประมาณการลงทุน ยังไม่สามารถระบุได้ ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ขอให้รัฐบาลจีน ปฏิบัติในข้อตกลง หรือ สัญญาใดๆ เช่นเดียวกับประเทศลาว อย่างไรก็ตาม คาดว่า ไทยจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างน้อยกว่าประเทศลาว เนื่องจากไทยเป็นพื้นที่ราบ จึงไม่ต้องทำการเจาะอุโมงค์

"สุเทพ" ไม่ห่วง แกนนำแดง เตรียมนำข้อมูลสลายการชุมนุมของ DSI ให้ รอยเตอร์ส ระบุ ยิ่งเปิดเผย ก็ยิ่งขุดคุ้ยรัฐบาลอดีตนายกฯ ทักษิณ มากขึ้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมนำข้อมูลของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เกี่ยวกับการสลายการชุมนุมไปยื่นต่อ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า คงไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทย เพราะยิ่งมีการเปิดเผยเรื่องนี้มากเท่าไร ก็จะทำให้มีการขุดคุ้ยเหตุการณ์สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ทั้งนี้ กรณีที่ รัฐบาล ยังไม่มีการชี้แจงประชาชนในกรณีดังกล่าว เนื่องจาก กระบวนการสอบสวนยังไม่สิ้นสุด ส่วนกรณีที่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมตั้ง องค์กรแดงเถื่อนทั่วโลกนั้น นายสุเทพ เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต่างชาติเข้าใจและมองข้อมูลทุกด้านของรัฐบาลไทยอยู่แล้ว แต่ทางรัฐบาลก็ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวต่างชาติรับทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ในส่วนของการติดตามตัว นายอริสมันต์ ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะยังไม่ทราบที่อยู่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ ก็เร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook