10 ที่สุดเหตุการณ์กระทบใจคนไทยในรอบปี 2010

10 ที่สุดเหตุการณ์กระทบใจคนไทยในรอบปี 2010

10 ที่สุดเหตุการณ์กระทบใจคนไทยในรอบปี 2010
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปี 2553 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เผชิญกับเหตุการ์ณต่างๆ มากมาย ในวาระที่จะสิ้นสุดของปี เราได้ประมวลเหตุการณ์ต่างๆ ที่ S!News ได้เคยนำเสนอไปแล้ว เพื่อรำลึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบตัวเราอีกครั้ง

สูญเสียมากที่สุด : พฤษภาวิปโยค การชุมนุมทางการเมือง บานปลายเป็นไทยเผาไทย /จ่าเพียร วีรบุรุษขาเหล็ก ผู้ถูกลืม

แน่นอนว่าเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียให้กับคนไทยในรอบปีนี้มากที่สุด คือความต่อเนื่องของการชุมนุมทางการเมืองในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่บานปลายจนกลายเป็นเรื่องลุกลาม ถึงขั้นคนไทยลุกขึ้นมาฆ่ากันเอง เผาบ้านเผาเมืองจนเสียหาย เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ที่จะถูกจารึก และเป็นที่กล่าวขานไปตราบชั่วรุ่นลูก รุ่นหลาน 

อีกเหตุการณ์ความสูญเสีย ที่กระทบใจคนไทยมากที่สุด คือการที่เราต้องสูญเสียตำรวจน้ำดีไปอีกหนึ่งคน เสียงระเบิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2553 ได้คร่าชีวิต พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เหตุการณ์นี้ย้ำเตือนถึงความสูญเสียรายวันของสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ที่น่าสลดใจไปกว่านั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นภาพสะท้อนความเน่าเฟะของปัญหาการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีมาอย่างยาวนาน


สลดใจที่สุด : น้องโตมี่ เหยื่อของอมนุษย์

เสียงปืนกว่า 10 นัด ที่ดังขึ้นบนถนนสายสายเอเชีย ก.ม.1 ขาเข้ากทม. ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้เด็กน้อยวัย 12 ปี ด.ช.โภคิน ดีผิว หรือน้องโตมี่ ที่นั่งมาในรถพร้อมครอบครัว รวม 7 คน ถูกยิงเข้าหน้าผากอาการสาหัสถึงขั้นสมองตายไม่รู้สึกตัว และมีผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย ซึ่งหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันน้องโตมี่ก็ต้องจากโลกนี้ไป เพียงเพราะความบ้าระห่ำ ของสองพี่น้อง โจ๊กและจิ๊บ ไผ่เขียว คดีนี้เป็นอีกหนึ่งคดีสลดใจที่แม้จะจับมือยิงได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังมีคำถามลอยอยู่ในอากาศว่า ผู้ต้องหามีคดีติดตัวมากมายขนาดนี้ ยังสามารถออกมาเดินเพ่นพ่านในสังคมได้อย่างไร

ตื้นตันใจที่สุด : สาวท้อง 9 เดือนใจเด็ด บึ่งรถไล่ตามคนร้าย / น้องไบเบิล ออกร้องเพลงหาเงินช่วยแม่ป่วยเป็นมะเร็ง

น.ส.ธิติมา ยุราวรรณ ตั้งครรภ์ 9 เดือน แต่ด้วยใจที่เด็ดเดี่ยวเธอกล้าที่จะบึ่งรถวิ่งไล่ตามวัยรุ่นที่จี้ชิงรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ขณะสตาร์ตรถออกจากห้างโลตัส สาขาบางแคจากหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งจากความเป็นคนดีครั้งนี้ เธอได้รับการยกย่องจากหลายองค์กร และเธอยังได้ตั้งชื่อลูกของเธอเอง"ฮี่โร่"อีกด้วย

อีกข่าวที่ทั้งตื้นตันใจ ทั้งสะเทือนใจคือข่าวน้องไบเบิล ด.ช.ภูผา รัตนรุ่งเรืองชัย อายุ 5 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลประชาราษฎร์ สร้างความเพลิดเพลินแก่บรรดาลูกค้าร้านอาหารครัวปัญญา ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ทั้งนี้เพื่อแลกกับเงินที่จะนำไปรักษาแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแม่ของน้องไบเบิลก็ต้องมาเสียชีวิตลงหลังจากนั้นไม่นาน

 

ช็อคความรู้สึกคนไทยมากที่สุด : ผงะพบศพเด็กทารก 2002 ศพ ในช่องเก็บศพหมายเลข 9 วัดไผ่เงิน 

อึ้งกันทั้งประเทศเมื่อทุกสำนักข่าวพากันประโคมข่าวว่า มีผู้พบซากทารกถึง 2002 ศพ ในช่องเก็บศพหมายเลข 9 และ 10 วัดไผ่เงิน สะท้อนถึงความเหลวแหลกของสังคมไทย ที่ปล่อยให้มีการทำแท้งเถื่อนกันอย่างโจ๋งครึ่ง และสุดท้ายก็ปรากฏหลักฐานออกมาให้ฉาวไปทั่วโลก 

เฮี้ยนที่สุด : ลูกสาวเข้าฝันแม่ ให้ช่วยขุดศพขึ้นมา

เย็นย่ำของวันที่ 22 กันยายน ชาวบ้านประมาณ 50 คนช่วยกันขุดดินใต้ต้นมะม่วงกว้าง 1 เมตร ลึก ลงไป 1.5 เมตร จนพบโครงกระดูกของมนุษย์ ในสภาพนอนหงายกะโหลกศีรษะด้านหน้าแตกคล้ายถูกทุบด้วยของแข็ง เนื้อตัวเปื่อยยุ่ยจนเหลือแต่โครงกระดูก คาดว่าชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เดือน สันนิษฐานในเบื้องต้นศพดังกล่าวน่าจะเป็น นางราตรี ทองดี อาย 21 ปี อยู่บ้านดังกล่าว ที่ทางญาติได้แจ้งความหายไว้เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ต่อมาได้ประสานของเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการเขต 33 พิษณุโลก เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม

ข่าวนี้คงไม่แปลกอะไร ถ้า นางสมจิตร จิตรประจักษ์ อายุ 55 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต ไม่ออกมาเล่าวว่า ลูกสาวของเธอมาเข้าฝันว่าถูกฆ่าตายและนำศพมาฝั่งไว้ที่ใต้ต้นมะม่วง ให้ช่วยไปขุดขึ้นมาทำพิธี ซึ่งก็เ็ป็นจริงอย่างที่เธอฝัน โดย นางราตรี ถูกสามีของเธอเองฆ่าและฝังศพไว้ ซึ่งสุดท้ายตำรวจสามารถจับตัวคนร้ายได้ในทีุ่สุด

ตลกร้ายที่สุด :  คำขวัญกรุงเทพใหม่ฯ 

ข่าวนี้เป็นข่าวต่อเนื่องมาในช่วงหลังการชุมนุมทางการเมือง เมื่อมีคนช่างคิด เผยแพร่คำขวัญกทม.ใหม่ลงบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยเป็นข้อความประชดประชันเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่า "กรุงเทพงามเลิศ ระเบิดมากมี ประเพณีชุมนุม ควบคุมด้วยทหาร สนุกสนามยิงกัน กำแพงกั้นเผายาง แม่นจับวางเอ็ม 79 หยุดงานยาว 9 วัน รื่นเริงสุขสันต์บุญบั้งไฟ ไป..เราไปปรองดองกัน" ฮาทั้งน้ำตาเลยทีเดีย

ข่าวเศรษฐกิจที่มีผู้สนใจมากที่สุด : ตัน โบกมือลาโออิชิ

ไม่น่าเชื่อว่าคนในสังคมไทยผูกพันกับ ตัน โออิชิ เป็นจำนวนมาก ทันที่ที่ ตัน ภาสกรนที ออกมาประกาศวางมือจากโออิชิ กระแสความเสียดายก็เกิดขึ้นทันที ซึ่งตันถือเป็นเจ้าพ่อชาเขียว และเป็นเจ้าพ่อบิ๊กแคมเปญ เช่นแคมเปญ "ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งกับโออิชิ ภาค 3 ช็อปล้านเยน" ถือเป็นสุดยอดนักการตลาด และสุดยอดเจ้าความคิดที่แตกต่างและกล้าทุ่มทุน ปลุกกำลังซื้อผู้บริโภคคนหนึ่งในเมืองไทย

 

บุคคลที่มีทั้งคนรักและคนเกลียดและมีผู้ติดตามข่าวมากที่สุด : พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ฮีโร่ของคนเสื้อแดง 

ก่อนหน้่าที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก จะถูกสไนเปอร์ซุ่มยิง เขาคือผู้หนึ่งที่มีบทบาทอยู่งสูงยิ่งในหมู่คนเสื้อแดง รวมถึงในพื้นที่สื่อ แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนพูดตรง โผงผาง และมีศัตรูรอบตัว ในที่สุดค่ำคืนของวันที่ 13 พ.ค. เขาถูกซุ่มยิง และเสียชีวิตเมื่อเวลา 09.20 น.ของวันที่ 17 พ.ค. จากภาวะไตวายเฉียบพลัน ปิดฉากทหารกล้าบ้าเลือดไปในวันนั้น

เป็นประเด็นถกเถียงมากที่สุด : มาร์ค-วิทวัส V11 ด่านายกอภิสิทธิ์

บรรดาชาวไซเบอร์ ออกอาการไม่พอใจอย่างหนัก กับการคัดเลือกผู้เข้ารอบการประกวด Academy Fantasia รุ่นที่7 หรือ AF7 เมื่อหนึ่งในนักล่าฝันอย่างหนุ่มมาร์ค-วิทวัส ท้าวคำลือ ตัวแทนภาคกลาง V11 แสดงความอคติชัดแจ้งแจ่มจริงต่อนายกฯอภิสิทธิ์ บนเว็บไซต์สังคมออนไลน์สุดฮิต "เฟชบุ๊ก" ซึ่งกลายเป็นประเด็นถกเถียงของคนสองฝั่ง ซึ่งในที่สุดแล้ว มาร์ค ก็ต้องลาออกจากการประกวด และ AF ปีนี้ก็ถือได้ว่าเงียบเหงา ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ฉาวที่สุด : คลิปพล.ต.ต. มั่วสาวในห้องทำงาน 

ข่าวนี้ถือได้ว่า เป็นข่าวที่มีคนคลิกเข้ามาดูสูงที่สุดประจำปีเลยทีเดียว สำหรับข่าว "ตำรวจหญิงชั้นผู้น้อย" ร้องเรียนพฤติการณ์ พล.ต.ต.นายหนึ่ง พร้อมแนบสำเนาภาพถ่าย และซีดีบันทึกภาพ ประกอบคำร้องเรียน โดยที่ฮือฮากว่านั้นคือคลิปที่หลุดออกมา เป็นภาพของคนในเครื่องแบบนายหนึ่งกำลังนัวเนียกับผู้หญิงในเครื่องแบบเช่นกัน ถือได้ว่าเป็นอีกรอยด่างของวงการสีกากีไทย

 

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook