ดีเซลแข็ง หนุน ราคาในประเทศต้องปรับขึ้น

ดีเซลแข็ง หนุน ราคาในประเทศต้องปรับขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจัยพื้นฐานอุปสงค์สำหรับน้ำมันดีเซลในปัจจุบันมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งความต้องการน้ำมันดีเซลเพื่อทำความร้อนในฤดูหนาว การท่องเที่ยวเดินทาง รวมถึง การออกมาตรการลดปริมาณการใช้น้ำมันเตาของรัฐบาลจีน ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันในกลุ่มดีเซลมีปริมาณเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ประกาศในสัปดาห์นี้ ยังมีตัวเลขที่ดี โดยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก สัปดาห์
สิ้นสุด 20 พ.ย. 53 ลดลง 34,000 ราย อยู่ที่ 407,000 ราย (ต่ำสุดตั้งแต่ 19 ก.ค. 51) อีกทั้ง อดตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค เดือน ต.ค. 53 ปรับเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ยังคงสนับสนุนราคาน้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันไบโอดีเซล บี100 ที่เป็นส่วนผสมสำคัญของทั้งน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว และน้ำมันไบโอดีเซลบี 5 นั้น ได้มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 9 บาท/ลิตร ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุด ราคาได้เพิ่มสูงขึ้นมาแล้วกว่า 3.50 บาท/ลิตร

ล่าสุด ราคาปิดตลาดสิงคโปร์น้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 83.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 1.92 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันสำเร็จรูปเบนซิน 95 อยู่ที่ 93.59 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วอยู่ที่ 96.48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.98 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ประกอบกับราคาไบโอดีเซล บี 100 ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องดังกล่าว ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับต่ำ ปตท. จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในกลุ่มดีเซล (บลูดีเซล บี5 และบลูดีเซล)
40 สตางค์/ลิตร ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีก ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (27 พ.ย. 53) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook