ชัยไม่กังวลถกรธน.เมินพท.วอล์คเอ้าท์

ชัยไม่กังวลถกรธน.เมินพท.วอล์คเอ้าท์

ชัยไม่กังวลถกรธน.เมินพท.วอล์คเอ้าท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 ฉบับ คือ ร่างที่คณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ คปพร. ที่มี น.พ.เหวง โตจิราการ เป็นผู้เสนอ ร่างของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 102 คน เสนอ ร่างของคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานเป็นผู้เสนอ ให้แก้ไขในระบบการเลือกตั้งในมาตราที่ 93-98 และร่างที่เสนอให้แก้ไขในมาตรา 190 เรื่องการทำหนังสือสัญญากับต่างประเทศ โดยบรรยากาศที่อาคารรัฐสภาในขณะนี้ ได้เริ่มมีสมาชิกทยอยเดินทางเข้าร่วมการประชุมแล้ว ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยภายในอาคารรัฐสภา ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภา ตรึงกำลังดูแล โดยเฉพาะการตรวจสอบบุคคลที่จะเดินทางเข้าออกอาคาร ที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาอย่างเด็ดขาด ส่วนบริเวณด้านนอกก็ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังดูแลอยู่โดยรอบบริเวณ ขณะที่ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม หรือ วิปรัฐบาล ก็จะมีการ
นัดประชุมเพื่อหารือ และกำหนดท่าทีก่อนเริ่มการประชุมด้วย


ด้าน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวถึง การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวล หากครบองค์ประชุมก็เริ่มการอภิปราย จนกระทั่งเวลา 24.00 น.จึงจะเลื่อนการประชุมไปในวันต่อไป ซึ่งทั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย วอล์คเอ้าท์ ออกจากห้องประชุม เมื่อร่างรัฐธรรมนูญของ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ผ่านความเห็นชอบนั้น นายชัย ก็เชื่อว่า ไม่มีปัญหาน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งตนก็เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนจะมีจริยธรรม คงไม่มีระบบเช่นนั้นเกิดขึ้น ขณะที่เรื่องการตั้งกรรมาธิการร่วมนั้น จำเป็นต้องมีทุกพรรคการเมือง โดยหากมีฝ่ายค้านเพียงแค่ 1 คน ก็สามารถตั้งกรรมาธิการร่วมได้ ส่วนมติของวิปรัฐบาลขณะนี้ นายชัย ก็ยังไม่ทราบว่าจะเห็นชอบกับร่างของ น.พ.เหวง ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้เนื่องจากพิจารณาดังกล่าวก็เป็นเรื่องของสภา ไม่ใช่เรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามที่หลายฝ่ายมองว่า หากร่างกฎหมายได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
จะรับผิดชอบหรือไม่นั้น นายชัย ก็เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะมีจริยธรรมเช่นเดียวกัน และขณะเดียวกันบรรยากาศที่
อาคารรัฐสภา ล่าสุด ส.ส.และ ส.ว.ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมกันอย่างบางตา


ขณะที่ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. ว่า ในส่วนของวุฒิสภาไม่ได้มีการหารือ หรือ เตรียมการใดเป็นพิเศษ โดยในการโหวตจะเปิดให้เป็นเอกสิทธิ์ ของสมาชิกวุฒิสภา คงไม่สามารถบังคับสมาชิกคนใดได้ เพราะสมาชิกไม่มีการสั่งการเมืองใด ทุกคนต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

พร้อมกันนี้ นายประสพสุข ยังได้ประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากนี้โดยยอมรับว่า ประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง และเห็นว่า รัฐบาลเร่งรีบที่จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเร็วเกิดไป เพราะการพิจารณาคงไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จทันได้ในสมัยประชุมนี้ จึงน่าที่จะเสนอในสมัยประชุมหน้า อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เชื่อว่าบรรยากาศทางการเมืองน่าจะสามารถพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อนำไปสู่ทางออกของปัญหาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook