พม่า ย้ายผู้ป่วยเอดส์จากศูนย์ หลังซูจีไป

พม่า ย้ายผู้ป่วยเอดส์จากศูนย์ หลังซูจีไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างคำ ให้สัมภาษณ์ของผู้ดูแล ศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ของเอกชน ซึ่งสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย ว่า ทางการท้องถิ่นนครย่างกุ้ง สั่งให้ผู้ป่วยโรคเอดส์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่รวม 82 คน ออกจากศูนย์พักพิงแห่งนี้ และให้ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ของทางการแทน เนื่องจากองค์กรปกครองท้องถิ่นของนครย่างกุ้ง ไม่ต่อใบอนุญาตให้กับทางศูนย์ ทั้งที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีการปฏิเสธ ใบอนุญาตมาก่อน

ผู้จัดการศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ กล่าวว่า ผู้ป่วยควรจะมีสิทธิ์ในการเลือกจะพักพิงอยู่ที่ใด การบังคับให้ต้องไปพักพิงในศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ของทางการ จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ขณะที่ผู้ป่วยรายหนึ่ง กล่าวว่า จะพักพิงอยู่ที่นี่ต่อไป เพราะหากไม่ได้มาอยู่ที่ศูนย์แห่งนี้ ก็คงจะเสียชีวิตไปนานแล้ว

ทั้งนี้ คำสั่งให้ผู้ป่วยย้ายออกจากศูนย์ มีขึ้น 1 วัน หลังจากที่ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า เดินทางเยี่ยมศูนย์พักพิงแห่งนี้ เมื่อวันพุธ ที่ผ่านมา

หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พร้อมสัญญาจะจัดหายารักษาโรคให้แก่ทางศูนย์ ซึ่งในวันที่ นางออง ซาน ซูจี เดินทางมาเยี่ยมทางศูนย์แห่งนี้ มีผู้สนับสนุนเดินทางมาพบ นางออง ซาน ซูจี กว่า 600 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook