ส.ส.ปชป.รับได้หากนายกฯประกาศยุบสภา

ส.ส.ปชป.รับได้หากนายกฯประกาศยุบสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยระบุว่า ส่วนตัวแล้วยอมรับได้ หากนายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภา และเชื่อว่าขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กำลังเครียด เพราะนายกรัฐมนตรี มีจุดยืนเป็นของตัวเอง และไม่ต้องการให้ใครมากดดัน หลังพรรคเกิดเสียงแตก เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นระบบการเลือกตั้ง แบบเขตเดียว เบอร์เดียว ซึ่งตน และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส. อีกหลายคน ไม่เห็นด้วย เพราะการเลือกตั้งแบบเขตเดียว เบอร์เดียว จะทำให้เกิดการทุจริตได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การเลือกตั้งผู้นำท้องถิ่นยิ่งเล็ก ก็ยิ่งมีการซื้อสิทธิ์ ขายเสียงกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ตกผลึก ยังเป็นเพียงการพูดคุยกันในกลุ่มเล็กๆ ซึ่งคาดว่า ในที่ประชุมพรรค วันที่ 22 พ.ย. จะได้ข้อสรุป โดย ทาง ส.ส. จะขอให้นายกรัฐมนตรี อธิบายถึงข้อดี ข้อเสีย และแนวทางการป้องกันการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง ให้ชัดเจน ก่อนที่จะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าพิจารณาต่อสภา ในวันที่ 23 พ.ย. ทั้งนี้ หากตกลงกันไม่ได้ ก็คงต้องให้ ส.ส. ของพรรค ฟรีโหวตในสภา

ทั้งนี้ นายประมวล ยังกล่าวด้วยว่า การยุบสภาก็ยังดีกว่าการปฏิวัติ เพราะการปฏิวัติ ทำให้ไทยถอยหลังไปอีก 20 ปี ทำให้ประเทศชาติ เสียหาย ซึ่งตนมั่นใจว่า การยุบสภาจะมีแนวโน้มเป็นไปได้มากว่าการปฏิวัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook