ธาริตไม่หวั่นจตุพรฟ้องปฏิบัติมิชอบปม89ศพ

ธาริตไม่หวั่นจตุพรฟ้องปฏิบัติมิชอบปม89ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย จะฟ้องร้องข้อหาการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ว่า เป็นสิทธิของนายจตุพร แต่การสรุปสำนวน สั่งฟ้องทางคดีเป็นการทำงานตามปกติของพนักงานสอบสวน เมื่อคดีเสร็จสมบูรณ์ ต้องส่งเรื่องไปพนักงานอัยการ และดีเอสไอไม่ได้ทำงานเพียงลำพังหน่วยเดียว มีทั้งพนักงานอัยการ ตำรวจนครบาล มาร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่ามีการฟ้องร้องลักษณะดังกล่าว ในประวัติศาสตร์ การทำงานลักษณะนี้ ไม่เคยมีการนำมาฟ้องร้องทางคดีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายธาริต กล่าวต่อว่า สำหรับการเสียชีวิต ของนาย พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการ พล.ร.2 รอ. ที่นายจตุพร ยืนยันว่า มีพยานบุคคลเป็นอดีตทหารผ่านศึกและมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง ยืนยันชัดเจนว่า พ.อ.ร่มเกล้า ถูกยิงจากแถว 3 ของกลุ่มทหารเอง ข้อมูลที่ดีเอสไอได้รับ มาจากหลายฝ่าย และมองหลายมิติ ไม่ได้ฟังเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และที่สำคัญ ต้องนำร่วมข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ ร่วมกับการตรวจบาดแผล และวิถีกระสุน จากสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งข้อมูลพยานหลักฐาน ที่ดีเอสไอพอสมควร จึงเชื่อได้ว่าเป็นกระทำของกลุ่มเสื้อแดง หรือกลุ่มสนับสนุน

ส่วนการออกมาสรุปว่า คนเสื้อแดงทำให้ พ.อ.ร่มเกล้า เสียชีวิต จะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นหรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า คงไม่ เพราะดีเอสไอว่า ไปตามหลักฐาน เมื่อมีความคืบหน้าทางคดีก็จำเป็นต้องแถลงต่อสาธารณชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook