ชาวมุสลิมทั่วโลกร่วมฉลองเทศกาลอีดุลอัฎฮา

ชาวมุสลิมทั่วโลกร่วมฉลองเทศกาลอีดุลอัฎฮา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้แสวงบุญมุสลิมจากทั่วโลก เดินวนรอบวิหารหินกะบะห์อันศักดิ์สิทธิ์ระหว่างการแสวงบุญในพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดีอาระเบีย ก่อนจะเดินแสวงบุญเพื่อเก็บก้อนหินที่เมืองมุซดาลิฟะห์ เพื่อนำไปขว้างยังเสาหินที่เมืองมินา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนปีศาจร้าย สำหรับการขว้างเสาหินยังเป็นเหมือนสัญญาณเริ่มต้นการเฉลิมฉลองในเทศกาลอีดุลอัฎฮา ซึ่งคนมุสลิมทั่วโลกจะล้มวัวหรือแกะ เพื่อนำมาทำอาหาร
แบ่งปันเพื่อนฝูงและคนยากไร้ ส่วนที่ ประเทศอัฟกานิสถาน ชาวอัฟกัน เริ่มต้นการเฉลิมฉลองกัน โดยประธานาธิบดีฮามิด คาไซ ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธเข้าร่วมกระบวนการสันติภาพ เช่นเดียวกับ ชาวอียิปต์ และชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงค์ ฉนวนกาซ่า และเยรูซาเล็มตะวันออก ที่ต่างพากันร่วมทำละหมาดในมัสยิดบ้าง ก็ไปเยี่ยมสุสาน และจัดงานเลี้ยงฉลองเทศกาล
ซาอุดีอาระเบีย แต่สำหรับชาวปากีสถาน พบความลำบากในการฉลองเทศกาลอีดุลอัฎฮา เนื่องจาก อุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทำให้ราคาวัวและแกะ พุ่งสูง ขณะที่ ชาวบังคลาเทศหลายแสนคน เดินทางออกจาก กรุงธากา เพื่อเดินทางกลับบ้านไปฉลองเทศกาลอีดุลอัฎฮา ซึ่งจะเริ่มฉลองทั่วประเทศพรุ่งนี้ (17พ.ย.) แม้ว่า รถไฟและเรือเฟอร์รี จะเต็มไป
ด้วยผู้โดยสารอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีผู้พยายามปืนขึ้นไปบนหลังคา และเกาะอยู่ด้านข้าง เพื่อเดินทางกลับไปให้ทันงานฉลอง

ส่วนประเทศอินโดนีเซีย ชาวอินโดนีเซีย ราว 3,000 คน รวมตัวที่ มัสยิดอัล อัซฮาร์ เพื่อทำละหมาดในตอนเช้าวันแรกของเทศกาลอีดุลอัฎฮา แต่การฉลองอย่างเป็นทางการในอินโดนีเซียจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ด้าน ชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์ รวมตัวกันในสวนสาธารณะ ซึ่งนอกจากจะมีการฆ่าสัตว์ เพื่อทำทานแล้ว ยังมีการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ที่ลำบากด้วย โดยฟิลิปปินส์ มีผู้นับถือศาสนา
อิสลามอยู่มากกว่า 5,000,000 คน ทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook