ชาวนาพิจิตรเร่งปลูกข้าวเชื่อปีนี้ราคาสูง

ชาวนาพิจิตรเร่งปลูกข้าวเชื่อปีนี้ราคาสูง

ชาวนาพิจิตรเร่งปลูกข้าวเชื่อปีนี้ราคาสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุวิทย์ ยอดยง อายุ 47 ปี ชาวนา ต.บึงบัว อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ซึ่งมีพื้นที่นา 10 ไร่ และใช้ระบบน้ำบาดาลใต้ดิน เปิดเผยว่าตนและเพื่อนชาวนาหลายร้อยครอบครัว หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายและลดลงได้เร่งทำนาแล้ว ด้วยวิธีการโยนกล้า โดยซื้อพันธุ์ข้าว พร้อมค่าแรงในการโยนกล้า ราคาไร่ละ 1,100 บาท ซึ่งมั่นใจว่า ปีนี้ ราคาข้าวจะสูงกว่า 1 หมื่นบาท เหตุเพราะในหลายพื้นที่ผลผลิตเสียหาย จึงทำให้ปริมาณข้าว เพื่อการส่งออกมีน้อย อีกทั้งช่วงนี้ที่กล้าทำนา เพราะมั่นใจว่า ถ้าเกิดความเสียหาย รัฐบาลก็ชดเชยให้สูงถึงไร่ 2,098 บาท จึงไม่กลัวเพลี้ยกระโดดและไม่กลัวอากาศหนาวที่ข้าวอาจจะเสียหายได้ ชาวนาพิจิตร จึงแห่ทำนาปรังกันมาก

ด้าน นายเกรียงชัย อินทรทัต นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สนง.เกษตรพิจิตร เปิดเผยเช่นกันว่า เมล็ดพันธุ์ข้าว ยังไม่ขาดแคลน เพราะชาวนา ก็รู้วิธีปรับตัว หันมาใช้วิธีโยนกล้า ซึ่งประหยัดเมล็ดพันธุ์ข้าวไปได้มากกว่าการทำนาหว่าน ถึง 60 % อีกทั้ง การใช้วิธีโยนกล้า ก็จะทำให้ข้าวโตเร็ว แตกกอดี รวงข้าวสมบรูณ์ ดูแลรักษาง่าย อากาศถ่ายเทในแปลงนาได้ดี และระบบนิเวศ ก็ดีตามไปด้วย ส่วนใครที่ทำนาช่วงนี้ ในเขต จ.พิจิตร ขอแนะนำพันธุ์ข้าวที่ต้านทานเพลี้ยกระโดด เช่น กข29 , กข31 , พิษณุโลก2 จะดีกว่ามัวแต่กังวลเรื่องอากาศหนาว เพราะยังไม่มีพันธุ์ข้าว ที่ต้านหนาวที่อุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา ได้จริง

สำหรับการทำนาปรังในจังหวัดพิจิตร ฤดูกาลปี 53/54 คาดว่า ทั้งในและนอกพื้นที่ชลประทาน จะมีการทำนาปรังกัน มากถึง 6-7 แสนไร่ เหตุเป็นเพราะกระแสราคาข้าว และความมั่นใจ ว่าถ้าผลผลิตเสียหาย รัฐก็จะช่วยชดเชยให้เป็นเงินไร่ละ 2,098 บาท ซึ่งทำให้ชาวนาพิจิตร ทำนา โดยไม่กลัวขาดทุน ไม่กลัวหนาว ไม่กลัวเพลี้ยกระโดด ทำลายนาข้าวอีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook