อ้างแหล่งข่าวพม่า ซู จี ถูกปล่อยตัวแล้ว

อ้างแหล่งข่าวพม่า ซู จี ถูกปล่อยตัวแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวอลเตอร์ เวลโตรนี รองประธานการประชุมสุดยอดโลก ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ครั้งที่ 11 ที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างงานเลี้ยงต้อนรับผู้ร่วมประชุมว่า นางออง ซาน ซูจี ได้รับอิสรภาพแล้ว ขณะที่ นายจอ จอ โซ ตัวแทนพรรคเอ็นแอลดี ในญี่ปุ่น กล่าวว่า ได้รับข่าวจากเพื่อนในกรุงโตเกียว ที่อ้างแหล่งข่าวพรรคเอ็นแอลดี ในนครย่างกุ้ง ว่าทางการพม่า ได้อ่านแถลงการณ์ว่า มีการปล่อยตัว นางซู จี แล้ว เธอได้รับการปล่อยตัว ตั้งแต่วันศุกร์ แต่ยังไม่ปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนที่รายล้อมอยู่หน้าบ้านพัก บรรดาผู้รับรางวัลโนเบลและแขกในงานเลี้ยงพากันยินดี ที่ทราบข่าวดังกล่าว แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่า จริงหรือไม่ นายโรแบร์โต บักโจ ตำนานนักฟุตบอลชาวอิตาลี ซึ่งจะรับรางวัลในวันที่ 14 พ.ย.นี้ จากการอุทิศตนรณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง เรื่องการปล่อยตัว นางซู จี กล่าวว่า ข่าวนี้เป็นความฝันของเขาและของทุกคน พวกเขาดีใจมาก แต่ก็ต้องเผื่อใจไว้ เพราะหลายครั้งที่ได้ยินข่าว นางซู จี ได้รับอิสรภาพ แต่ก็ไม่เกิดขึ้นจริง

ด้าน นางโจดี วิลเลียมส์ เจ้าของรางวัลโนเบลชาวอเมริกัน ที่รณรงค์เรื่องการกำจัดทุ่นระเบิดทั่วโลก ขอให้รอดูก่อน เพราะ นางซู จี เคยพูดไว้ว่า หากได้รับการปล่อยตัวอย่างมีเงื่อนไข เช่น ห้ามเดินทางทั่วพม่า ก็จะไม่ยอมรับ และเชื่อว่าเธอคงอยากให้นึกถึงชะตากรรมของนักโทษการเมืองพม่า ที่ยังถูกคุมขัง อีก 2,000 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุรัฐบาลพม่าจะปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ในเย็นวันนี้

ในขณะที่ผู้สนับสนุนและสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ได้ไปรอบริเวณหน้าบ้านพักของนางซูจีที่เมืองย่างกุ้งอย่างคึกคักตั้งแต่เมื่อวานนี้ รวมทั้งที่สำนักงานใหญ่พรรคเอ็น-แอล-ดี ซึ่งเป็นที่ที่คาดกันว่า นางซูจีจะเดินทางไปเพื่อเปิดแถลงข่าวที่นั่นทันที หลังได้รับการปล่อย


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวว่า นายเนียน วิน ทนายความของ นางออง ซาน ซูจี เปิดเผยว่า หลังจากได้รับอิสรภาพ นางซูจี จะเรียกคณะกรรมการกลางพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย เข้าร่วมหารือ และจะมีการจัดกิจกรรมพบสื่อมวลชน และปรากฏตัวต่อสาธารณชนด้วย โดยขณะนี้ผู้สนับสนุน นางซูจี จำนวนมาก ได้รวมตัวกันบริเวณด้านนอกบ้านพักของ นางซูจี ในย่านยูนิเวอร์ซิตี้อเวนิว นครย่างกุ้ง เพื่อรอต้อนรับและร่วมฉลองให้แก่ นางซูจี ในขณะที่รัฐบาลทหารพม่า ได้สั่งเพิ่มกำลังทหารรักษาความปลอดภัยตามถนนสายต่างๆ มากขึ้น

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำพม่า เปิดเผยว่า อังกฤษ และสหภาพยุโรป กำลังดำเนินมาตรการกดดันรัฐบาลพม่าอย่างหนัก เพื่อให้ปล่อยตัว นางซูจี อย่างไม่มีเงื่อนไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook