นายกฯ ไทยลงนามเว้นวีซ่าเข้า ปท.สัปดาห์หน้า

นายกฯ ไทยลงนามเว้นวีซ่าเข้า ปท.สัปดาห์หน้า

นายกฯ ไทยลงนามเว้นวีซ่าเข้า ปท.สัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เผยไทย - กัมพูชา เตรียมทำสัญญา ข้ามพรมแดนระหว่างกัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า สัปดาห์หน้า

นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผย ว่า ผู้นำไทยและกัมพูชา เตรียมลงนามข้อสัญญา ในการพบกันสัปดาห์หน้า เพื่อให้พลเมืองของสองประเทศข้ามพรมแดนระหว่างกันโดยไม่ต้องขอวีซ่า

การลงนามในสัญญาฉบับดังกล่าวของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย และ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะมีขึ้น ในช่วงสองวันของการประชุมสุดยอดยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya- Mekong Economic Cooperation Strategy : ACMECS) ที่ กรุงพนมเปญ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้น ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ กัมพูชา ยังมีแผนการทำสัญญาลักษณะคล้ายกัน กับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ ทั้ง สิงคโปร์ , มาเลเซีย , ฟิลิปปินส์ , ลาว , เวีดยนาม และอินโดนีเซีย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเดินทางข้ามประเทศผ่านด่านพรมแดนยังต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการต่อไปเช่นเดิม

ขณะที่ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวแสดงความหวังว่า ข้อตกลงดังกล่าว จะได้รับการลงนามโดยเร็วที่สุด

ส่วนการรายงานข่าวจากสื่อของไทย ซึ่งยกคำพูดของ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ที่ประจำการอยู่ใกล้กับ ปราสาทพระวิหาร ว่า "ได้เตรียมผลักดันให้ประตูด่านชายแดนสู่ปราสาทพระวิหาร เปิดก่อนช่วงปีใหม่นี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้าชมปราสาทพระวิหารได้ จากฝั่งประเทศไทย" โดย นายกอย เกือง กล่าวยืนยันว่า ประตูจะถูกเปิด เมื่อไทยถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่ปราสาทพระวิหาร พร้อมอ้างคำกล่าวของ สมเด็จฮุน เซน ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้าประเทศไทย สามารถทำให้สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติได้อีกครั้ง ประตูด่านชายแดนดังกล่าว ก็จะสามารถเปิดได้ตลอดเวลา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook