นายกฯ เผยอาจยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน กทม.ก่อนปีใหม่

นายกฯ เผยอาจยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน กทม.ก่อนปีใหม่

นายกฯ เผยอาจยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน กทม.ก่อนปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เผยกำชับ 2 นักโทษแดงที่ได้รับการประกันตัว อย่าทำผิดเงื่อนไขเพราะอาจส่งผลกระทบต่อรายอื่นที่อยู่ในขั้นตอนช่วยเหลือ เผยมีความเป็นไปได้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ กทม.และปริมณฑลก่อนหมดอายุเดือนมกราคม

ที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 2 นักโทษกลุ่มคนเสื้อแดง คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมญาติ เข้าพบว่า กองทุนยุติธรรมได้เข้าไปช่วยในเรื่องการประกันตัวออกมา ตนจึงได้เชิญมาเพื่อพูดคุยสอบถามที่มาที่ไป และย้ำว่าการที่กองทุนเข้าไปเป็นผู้ช่วยในการประกันตัว ก็เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับทางศาล ดังนั้นเมื่อได้รับการประกันตัวมา ก็ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของการประกันตัว ถ้ามีอะไรที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็จะช่วยเหลือคนต่อ ๆ ไปได้ยาก ขณะนี้กำลังไล่ดูในกรณีอื่นๆ เข้าใจว่า ในวันที่ 12 พฤศจิกายน จะมีอีก 2 ราย ที่ศาลจะพิจารณาและตัดสินว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ เมื่อถามว่าในส่วนของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว และยังเป็นข้ออ้างที่นำไปจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในขณะนี้จะได้รับการพิจารณาด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเคลื่อนไหวที่อยู่ในกรอบของกฎหมายสามารถทำได้ รัฐบาลไม่ได้ละเลย

ต่อข้อถามถึงการหารือกับองค์กรนิรโทษกรรมสากล ได้พูดถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ และมีความคืบหน้าไปแค่ไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนชี้แจงว่าในส่วนของ กทม.และปริมณฑล ถ้าเหตุการณ์คลี่คลายไปในทางชัดเจนมากขึ้น ก็สามารถที่จะยกเลิกได้อยู่แล้ว และตอนนี้มีความตั้งใจว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะยกเลิกในบางพื้นที่ เมื่อถามว่าในพื้นที่ กทม. หน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกได้เมื่อไหร่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เพราะเหตุการณ์ดีขึ้นโดยลำดับ เมื่อถามว่าเป็นไปได้ที่จะยกเลิกก่อนปีใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงอายุของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ น่าจะหมดอายุในเดือนมกราคม แต่ไม่จำเป็นต้องรอจนครบถ้าทุกอย่างเรียบร้อยก็จะดำเนินการยกเลิก

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเดือนกว่า ๆ ค่อนข้างจะดีขึ้น แต่ก็ต้องติดตามดูต่อไป ต่อข้อถามว่าการข่าวยังต้องมีการจับตาในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็จะมีการชุมนุมทั้งในส่วนของ นปช.และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ต้องดูว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร เมื่อถามว่าแต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มักเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงในช่วงปลายปีตลอด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่เกิดขึ้นทุกปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook