กาฬสินธุ์ระดมกำลังทำพนังกั้นน้ำชีไหลท่วม

กาฬสินธุ์ระดมกำลังทำพนังกั้นน้ำชีไหลท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ นายธนาวุฒิ ทองทวี นายอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เสริมพนังกั้นน้ำแม่น้ำชี ด้วยกระสอบทราย พร้อมให้เฝ้าจับตาระวังปัญหาแม่น้ำชีหนุนสูง หลังรับรายงานล่าสุด คันกั้นน้ำขาดอีก 2 จุด คือ บ้านหนองคล้าคุ้มตะวันออก และ บ้านหนองหวาย ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนราษฎร สูงประมาณ 1.40 เมตรแล้ว

นอกจากนี้ ยังให้เร่งอพยพชาวบ้าน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม อย่างเร่งด่วน นายอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหาตอนนี้ คือ ระดับน้ำเริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เช้านี้เพิ่มขึ้นอีก 8 เซนติเมตร ทำให้ตามพนังกั้นน้ำ เริ่มมีรั่ว ซึม และขาดเป็นระยะๆ ตอนนี้ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ ต้องเร่งมือเสริมพนังกั้นน้ำ ด้วยกระสอบทราย และซ่อมพนังที่มีปัญหารั่วซึมหลายสิบจุดตลอดเวลา

ทั้งนี้ ทางอำเภอฆ้องชัย ได้ทำการอพยพชาวบ้าน จำนวน 174 ครัวเรือน ซึ่งเป็นครอบครัวที่อาศัยอยู่ริมน้ำชี มาอยู่ในที่สูงปลอดภัย จากน้ำท่วมแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่แพทย์ และ สาธารณสุข ดูแลปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามทางอำเภอฆ้องชัย ต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.ฆ้องชัย กว่า 50 นาย กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จากค่ายศรีพัชรินทร์ จังหวัดขอนแก่น อีก 40 นาย เข้ามาช่วยชาวบ้าน เสริมพนังและซ่อมแซมพนังที่ขาด และรั่วหลายสิบจุด ทั้งนี้ ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอีก 8 เซนติเมตร ล่าสุดเช้านี้แม่น้ำชีฝั่ง อำเภอฆ้องชัย อยู่ที่ 140.50 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งทางฝายวังยาง แจ้งว่า ระดับน้ำขณะนี้ เหลืออีกเพียง 1 เซนติเมตร ระดับน้ำก็จะเท่ากับปี 2545 ที่มีปัญหาอุกภัยครั้งใหญ่ ในพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook