UN ชี้ส่งกลับพม่าหนีสงคราม ต้องสมัครใจ

UN ชี้ส่งกลับพม่าหนีสงคราม ต้องสมัครใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางนาตาเรีย รักษาการแทนหัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ สหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้กล่าวกับนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในขณะส่งผู้ลี้ภัยกลับไปฝั่งจังหวัดเมียวดี ว่า ในการที่ฝ่ายไทย ส่งผู้ลี้ภัยกลับไปพม่า ด้วยความปลอดภัยไปแล้ว อย่ามีปัญหา และขอให้กลับไปด้วยความสมัครใจ และขอขอบคุณฝ่ายไทย ที่ช่วยดูแลผู้ลี้ภัยเป็นอย่างดี ขณะที่ นายสามารถ บอกว่า ฝ่ายไทยมีหลักการในการส่งผู้ลี้ภัยกลับอยู่แล้ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัย เป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์สงบนิ่ง ไม่มีการสู้รบกัน แต่ชาวพม่าบางกลุ่มยังคงข้ามมาเขตไทย ในช่วงเย็นๆ เพื่อกลับมานอนตามบ้านญาติ วัด และ คนที่รู้จัก เพราะยังไม่วางใจในสถานการณ์

ส่วนความเคลื่อนไหวของ นายโตรุ ยามาติ ผู้สื่อข่าวอิสระ จากประเทศญี่ปุ่น ที่ลอบข้ามไปบันทึกภาพข่าววันเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา และฝ่ายพม่าได้ปล่อยตัวมา เมื่อวันที่ 9 พ.ย.นั้น ขณะนี้งคงเก็บตัวอยู่กับเพื่อนๆ ชาวญี่ปุ่นใน อ.แม่สอด โดยไม่ยอมเปิดเผยตัวเอง ขณะที่ทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก กำลังติดตามหาตัว เพื่อจับกุมไปดำเนินคดี ในข้อหาลอบออกนอกราชอาณาจักร ในฐานบุคคลต่างด้าว ที่ถือหนังสือเดินทาง โดยไม่ได้รับอนุญาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook