ไตรรงค์ สั่งแบน"ชิมิ"ในละคร หนัง หวั่นทำภาษาวิบัติ

ไตรรงค์ สั่งแบน"ชิมิ"ในละคร หนัง หวั่นทำภาษาวิบัติ

ไตรรงค์  สั่งแบน"ชิมิ"ในละคร หนัง หวั่นทำภาษาวิบัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไตรรงค์ สุวรรณคีรี สั่งบอร์ดภาพยนตร์ฯ ระมัดระวังดังการเผยแพร่ ห่วงวัฒนธรรมเสื่อมถอย จากเพลง ละคร ภาพยนตร์ และใช้คำไม่เหมาะสม อย่าง “ชิมิ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ 9/2553 โดยมีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม โดยนายไตรรงค์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ครั้งที่ผ่านมาได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลจีนมีข้อระมัดระวังเกี่ยวกับ การเผยแพร่ภาพยนตร์ ละคร ใน 2 ประเด็นคือ ไม่ให้มีการเผยแพร่ภาพเด็กนักเรียนทำผิดกฎหมาย หรือผิดวัฒนธรรม เช่น กอดจูบ ยืนสูบบุรี่ และไม่ให้มีการเผยแพร่ภาพเพศที่สาม ตุ๊ด กระเทย  จึงขอให้ที่ประชุมบอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมและข้อระมัดระวังดังกล่าวสำหรับการเผยแพร่ภาพยนตร์ ละครทั้งในไทยและการนำไปฉายต่างประเทศด้วย โดยส่วนตัวมีความเป็นห่วงวัฒนธรรมขณะนี้มีความเสื่อมถอยมากขึ้น เห็นได้จากการใช้ภาษาผ่านเพลง ละคร ภาพยนตร์ มารยาทของวัยรุ่น โดยใช้คำที่ดูไม่เหมาะสม บางคำไม่ทราบว่าเป็นภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ เช่นคำว่า “ชิมิ”

    “ผมได้สอบถาม ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวนิช ราชบัณฑิต ว่า รู้จักคำว่า ชิมิ หรือไม่ ท่านตอบว่า ไม่รู้จัก ผมเลยบอกไปว่าคำนี้เป็นคำที่ทันสมัยที่วัยรุ่นใช้กัน แปลว่า ไช่ไหม เกรงว่าต่อไปภาษาไทยจะเสื่อมและวิบัติ หากไม่มีการช่วยกันรักษา ดังนั้น อยากให้บอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติ ช่วยกันดูแลภาษาในละคร ภาพยนตร์ที่ปรากฎต่อสายตาประชาชน ไม่ให้ภาษาเสื่อมและต้องรู้ว่าอะไรควรใช้หรือไม่ควรใช้” นายไตรรงค์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook