ปค.แม่สอดนำอาหารให้ปชช.อพยพหนีบึ้ม

ปค.แม่สอดนำอาหารให้ปชช.อพยพหนีบึ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด พร้อมนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด และหน่วยงานด้านความมั่นคงชายแดนได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมหาพื้นที่รองรับ ผู้อพยพชาวพม่า ภายหลังอพยพหนีภัยสงครามเข้ามาฝั่งไทย โดยนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้มอบข้าวสารและน้ำดื่ม เพื่อให้ผู้อพยพได้รับประทานระหว่างหนีภัยสงคราม ตามหลักมนุษยชน โดยได้มีผู้อพยพชาวพม่า จากจังหวัดเมียวดี จำนวนนับ 10,000 คน ได้อพยพหลบหนีภัยสงคราม เข้ามายังเขตไทย โดยเดินทางข้ามแม่น้ำเมย และเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ. แม่สอด ได้นำมาไว้ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ( ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ) อส. และตำรวจ ในการดูแลผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ซึ่งขณะนี้ ยังมีผู้ลี้ภัยทยอยมาเรื่อยๆ อย่างไม่ขาดสาย ขณะที่สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ของพันเอกนะคะมวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงพุทธ เพื่อประชาธิปไตย หรือ ดีเคบีเอ กองพล 999 ยังมีความมีความตรึงเครียดเหมือนเดิม โดยฝ่ายทหารพม่า ยังไม่สามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด และถูกฝ่ายกะเหรี่ยง DKBA ยึดพื้นที่รอบนอกไว้

นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้อ จะมีผู้ลี้ภัยถึง 10,000 คนแน่นอน ส่วนสาเหตุที่ชาวพม่าเข้ามา เนื่องมาจากการสู้รบในฝั่งพม่า และมีข่าวว่า จะมีการสู้รบกับอีก ซึ่งถ้ามีการสู้รบอีก ก็จะยืดเยื้อแน่นอน และทราบว่า มีการเจรจากันอยู่ อยากภาวนาให้สามารถเจรจากันได้ เพื่อที่กลุ่มผู้ลี้ภัยจะได้กลับไป

สำหรับเหตุการณ์ ที่มีกระสุน RPG ได้มาตกยังเขตไทยในระหว่างการสู้รบนั้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งหมด 10 คน เป็นชาวพม่า 5 คน ชาวไทย 5 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ จำนวนมากในฝั่งพม่า ซึ่งส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดเมียวดี ส่วนบรรยากาศในจังหวัดเมียวดี ชาวบ้าน ร้านค้า ต่างปิดร้านเงียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook