ผู้ว่าฯกทม.ตรวจประตูระบายน้ำสูงสุด1.98ม.

ผู้ว่าฯกทม.ตรวจประตูระบายน้ำสูงสุด1.98ม.

ผู้ว่าฯกทม.ตรวจประตูระบายน้ำสูงสุด1.98ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือท่าช้าง ประตูระบายน้ำเทเวศร์ ท่าน้ำเกียกกาย และสถานีสูบน้ำบางเขนใหม่ โดยวันนี้ มีการคาดการณ์ว่า จะเป็นวันที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบปี แต่ปรากฏว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงสุด เมื่อเวลา 08.30 น. ที่จุดวัดน้ำปากคลองตลาด อยู่ที่ระดับ 1.98 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ ระดับ 2.08 เมตร และต่ำกว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่สูงในระดับ 2.03 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

อย่างไรก็ตาม แม้ระดับน้ำจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่พบว่า มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ มีน้ำเอ่อล้นเล็กน้อย โดยเฉพาะชุมชนที่ตั้งอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยา

สถานการณ์น้ำในภาพรวมวันนี้ ไม่น่าเป็นห่วง กรุงเทพมหานคร ยังสามารถรับมือได้ เนื่องจากมีการปล่อยปริมาณน้ำเหนือลดลง และไม่มีฝนตกลงมาแล้ว แต่จุดที่ตนเป็นห่วง คือ ประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่เหนือน้ำ บริเวณจังหวัดปริมณฑล พบว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบายน้ำลงมาได้หมด ดังนั้น กรุงเทพมหานคร ยังจะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำต่อไป จนถึงสิ้นเดือน พ.ย. นี้

ทั้งนี้ หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว กรุงเทพมหานคร มีแผนจะเข้าไปเยียวยา ทั้งด้านจิตใจ และกายภาพ โดยประสานกับนักศึกษาอาชีวะ ให้เข้าไปซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ด้วย ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ตนยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ เพราะยังมีประชาชนที่ไม่ยินยอมย้ายออกจากพื้นที่ ทำให้ กรุงเทพมหานคร ไม่สามารถก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำ ได้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งขณะนี้ ยังเหลือระยะทางรวมกัน 1.25 กิโลเมตรเท่านั้น แม้ กรุงเทพมหานคร จะเข้าไปเจรจาหลายครั้ง ก็ตาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook