แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันทหาร-ตำรวจเฝ้าระวังเหตุร้ายตลอดเวลา

แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันทหาร-ตำรวจเฝ้าระวังเหตุร้ายตลอดเวลา

แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันทหาร-ตำรวจเฝ้าระวังเหตุร้ายตลอดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.ท.อุดมเดช" แม่ทัพภาคที่ 1 ยอมรับเหตุระเบิดที่ตู้ไปรษณีย์ย่านดินแดง เป็นจุดที่ไม่ได้เฝ้าระวัง วอนเข้าใจพื้นที่ กทม.กว้างใหญ่ กำลังทหาร-ตำรวจเฝ้าได้เฉพาะสถานที่สำคัญ แจงประชาชนไม่ต้องตกใจ "รถฮัมวี่-มอเตอร์ไซค์" ลาดตระเวนกลางคืน เพื่อป้องกันภัยและเข้าระงับเหตุคนร้ายสร้างสถานการณ์ได้ทันท่วงที

พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการการเฝ้าระวังการก่อเหตุร้ายในเดือนพฤศจิกายน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก มีคำสั่งให้เฝ้าระวังมาตลอดอยู่แล้ว โดยให้ตั้งจุดตรวจเฝ้าระวังสถานที่สำคัญและสถานที่สาธารณะที่มีประชาชนจำนวน มาก เน้นให้ทุกจุดทำงานให้มีประสิทธิภาพให้มากที่สุด ส่วนเหตุระเบิดตู้ไปรษณีย์บนทางเท้าหน้าศูนย์บริการผู้สูงอายุเขตดินแดง สำนักงานพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานคร เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่เราไม่ได้ตั้งจุดตรวจ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังวิเคราะห์เหตุดังกล่าวอยู่ ให้ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงตอบเรื่องนี้ดีกว่า ส่วนทหารเราพยายามทำงานเต็มที่กับตำรวจเพื่อการป้องกันเหตุร้าย

"กำลังทหาร ตำรวจ คงตั้งจุดตรวจเฝ้าระวังได้เพียงสถานที่สำคัญเท่านั้น เพราะพื้นที่กรุงเทพมหานครมีขนาดใหญ่ และเราไม่ได้มีมาตรการตรวจค้นบนถนนแบบเข้มเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ความเข้าใจกับชุมชน ห้างร้าน บริษัท ให้เฝ้าระวังในพื้นที่ของตนเอง หากพบสิ่งที่ผิดปกติก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าทันที เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปป้องกันให้ทันเวลา อย่างไรก็ตาม ภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีสำนักข่าวกรองแห่งชาติได้แจ้งเตือนว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงสิ้นปี อาจมีก่อเหตุวินาศกรรม พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 ติดตามหาข่าว และเฝ้าระวังเข้มตลอดเวลา เพราะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังเป็นพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้น ต้องปฏิบัติในระดับที่เหมาะสม

"ที่ผ่านมา ได้ให้รถฮัมวี่ พร้อมรถจักรยานยนต์ ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่รอบ กทม. ซึ่งการตั้งจุดตรวจต่างๆ จำเป็นต้องลาดตระเวนเชื่อมพื้นที่ที่สำคัญทุกวัน และ 3 รอบในเวลากลางคืน เพื่อป้องกันการก่อเหตุร้าย หากมีเหตุร้าย กำลังเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจะสามารถเข้าพื้นที่ได้ทันทีเพื่อความปลอดภัย ของประชาชน ประชาชนอย่าตกใจ ที่ทหารพยายามดูแลความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการใช้รถเกราะ หรือรถติดอาวุธออกมาลาดตระเวน" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

ส่วนที่เกรงว่าจะมีเหตุเกิดขึ้นในช่วงครบ 6 เดือนการกระชับพื้นที่และการเสียชีวิต พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า ไม่ว่าจะครบรอบอะไรก็ตาม หน่วยงานด้านความมั่นคงมีมาตรการเฝ้าระวังอยู่ตลอด ซึ่งเราสังเกตเหตุการณ์พิเศษแบบนี้อยู่เหมือนกัน.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook