นายกสั่งทุกกระทรวงลดงบช่วยน้ำท่วม

นายกสั่งทุกกระทรวงลดงบช่วยน้ำท่วม

นายกสั่งทุกกระทรวงลดงบช่วยน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งวันนี้ นับเป็นวันที่สองของการประชุม โดย อาเซียน ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะในหลายประเทศก็เกิดเหตุการณ์คล้ายคลึงกัน ดังนั้นขอให้คนไทยสบายใจได้ว่า มิตรประเทศให้ความห่วงใยและไม่ทอดทิ้ง สำหรับ แนวทางช่วยเหลือฟื้นฟูนั้น ได้แบ่งเป็นรายภาค อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะกู้เงินเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟู โดยได้สั่งการให้ทุกกระทรวงพิจารณาปรับลดงบประมาณ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมแล้ว เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับงบกลางมากจนเกินไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายนนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง สถานการณ์น้ำขณะนี้ ว่า ในส่วนของพื้นที่ภาคกลางขณะนี้ ระดับน้ำเริ่มลดแล้ว ยังเหลือท่วมขังบางพื้นที่ ซึ่งต้องเร่งให้ความช่วยเหลือต่อไป สำหรับ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น มั่นใจว่า ระดับน้ำจะไม่เกิน
แนวป้องกันที่เตรียมการรองรับไว้ ส่วน ภาคใต้ ยังต้องติดตามเฝ้าระวังปริมาณฝน ที่ยังตกต่อเนื่องต่อไป



ฮุนเซนรับปากส่งตัวกี้ให้ไทยหากพบกบดาน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การหารือระดับทวิภาคีกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา วานนี้ กล่าวอีกว่า ได้มีการพูดคุยถึงกรณีกระแสข่าว นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. หลบหนีอยู่ในกัมพูชา ซึ่ง สมเด็จ ฮุน เซน ยืนยันว่า พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในการส่งตัวมาดำเนินคดี หากได้รับข้อมูลจากการประสานงาน จากหน่วยงานของรัฐบาลไทย ทั้งนี้ การพูดคุยยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยประสานงานเป็นการภายใน เนื่องจากการเปิดเผย ไม่ส่งผลดีระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ การหารือครั้งนี้ ยังเป็นการรับทราบความก้าวหน้า หลังจากการพบปะกันสองครั้ง ที่ผ่านมา ซึ่งทุกด้านมีความก้าวหน้า ทั้งการแลกเปลี่ยน การเยือน-วัฒนธรรม ความเป็นไปได้ ในการเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังทบทวนสถานการณ์ตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ทั้งหมด โดยเฉพาะการวางกำลังทหาร และการมีชุมชนตลาดเพิ่ม ในพื้นที่ข้อพิพาท โดยจะต้องคำนึงถึงข้อตกลงเอ็มโอยู ปี 2543 ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชา มีความเข้าใจที่ดี ส่วนร่างบันทึกข้อตกลง คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภานั้น สมเด็จฮุน เซน ไม่ติดใจเรื่องนี้ เพราะมีความเข้าใจกระบวนการภายในของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook