ผู้ค้าแผงลอยสยามสแควร์เผชิญหน้าชายฉกรรจ์

ผู้ค้าแผงลอยสยามสแควร์เผชิญหน้าชายฉกรรจ์

ผู้ค้าแผงลอยสยามสแควร์เผชิญหน้าชายฉกรรจ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ค้าขายแผงลอยรอบพื้นที่สยามสแควร์ ยืนยันจะปักหลักขายสินค้าต่อไป โดยไม่สนการยื่นคำขาดของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ยุติการค้าเพื่อเอาพื้นที่คืน

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ค้าแผงลอยรอบพื้นที่สยามสแควร์ เผชิญหน้ากับกลุ่มชายฉกรรจ์สวมเสื้อโปโลสีชมพู ยืนอยู่โดยรอบพื้นที่สยามสแควร์ โดยมีรายงานว่า กลุ่มชายฉกรรจ์พยายามผลักดันผู้ค้าออกจากพื้นที่ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ทำให้เกิดเหตุชุลมุนก่อนที่ผู้ค้าจะเข้าร้องเรียนต่อ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขอความเป็นธรรม

นายสวัสดิ์ ปฐมมงคลกุล ผู้จัดการศูนย์การค้าสยามสแควร์ กล่าวว่า จากการรังวัดที่ดินใหม่ช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่ทางเท้ารวมไปถึงช่องทางการจราจรซ้ายสุดบนถนนพระราม 1 เป็นพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งสิ้น ทางมหาวิทยาลัยจึงได้มีนโยบายจัดระเบียบทางเท้าไว้เฉพาะเป็นทางสัญจรของคนทั่วไปเท่านั้น และเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ให้เจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์เข้าตรึงพื้นที่เพื่อไม่ให้ผู้ค้าเข้าไปตั้งแผงค้า แต่ยืนยันว่าไม่มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ค้า ยึดหลักมาตรการเบาไปหาหนัก ส่วนวันนี้จะผ่อนผันให้ผู้ค้าอาหารสดทำการค้าขายได้ตามปกติ เนื่องจากได้เตรียมวัตถุดิบมาประกอบอาหารแล้ว แต่วันพรุ่งนี้จะไม่อนุญาต และเปิดการเจรจากับผู้ค้าทั้งหมด เพื่อหาข้อตกลงให้ทุกฝ่ายได้รับความพอใจ

ด้านนายธิติพงศ์ อภิรักษ์พัฒนา ตัวแทนกลุ่มผู้ค้า กล่าวว่า ที่ผ่านมามี เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาดำเนินการจับปรับพวกตนเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งผู้ค้าก็ได้เสียค่าปรับและค้าขายตามปกติ ทำให้ไม่เข้าใจว่าหากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของจุฬาลงกรณ์จะมีเทศกิจเข้ามาจับปรับได้อย่างไร และที่ผ่านมาพบว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์บนทางเท้าและซ่อมบำรุงพื้นผิวการจราจรก็เป็นการใช้งบประมาณจากกรุงเทพมหานคร ทั้งสิ้น การกระทำของจุฬาลงกรณ์ เหมือนกับจะยึดพื้นที่เป็นของตัวเองส่งผลให้คนประกอบอาชีพสุจริตได้รับความเดือดร้อน อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าจะดำเนินการค้าขายต่อไป เพราะจุดอื่น เช่น เยาวราช และสำเพ็งก็ยังมีการผ่อนปรนให้กับผู้ค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook