เขมรปฏิเสธอริสมันต์ไม่ได้อยู่กัมพูชา

เขมรปฏิเสธอริสมันต์ไม่ได้อยู่กัมพูชา

เขมรปฏิเสธอริสมันต์ไม่ได้อยู่กัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ปฏิเสธรายงานข่าว ปฏิเสธเสียงแข็ง "อริสมันต์" ไม่ได้อยู่กัมพูชา

นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ปฏิเสธรายงานข่าว ที่ว่า นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ได้ทำการลี้ภัยอยู่ในราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าไม่เป็นความจริง ทางกัมพูชาได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าวไปแล้ว และตนก็ไม่ได้รับรายงานข้อมูลการขอวีซ่าของแกนนำเสื้อแดง ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ สื่อไทย รายงานอ้างคำกล่าวของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกกรัฐมนตรี ว่าจะหารือกับ สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา เกี่ยวกับ การขอให้ส่งตัว นายอริสมันต์ ให้กับไทย โดยระบุว่า "เรามีข้อมูลและหลักฐานเพียงพอว่า นายอริสมันต์ หลบซ่อนตัวอยู่ในกัมพูชาและปัญหาของการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็จะไม่สร้างความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ"

ขณะที่ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ออกมาชี้แจงกรณีความล่าช้าของการลงมติอนุมัติรับแผนการตามข้อตกลงการประชุม ร่วม 3 ฉบับของ คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC ของรัฐสภาไทย ที่ต้องล่าช้าออกไปจนถึงสัปดาห์หน้า โดยระบุว่า มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่เนื่องจากมีเวลาไม่เพียงพอ ที่จะประชุมได้สำเร็จ ซึ่งในสัปดาห์หน้ารัฐสภา ก็จะยังคงนำขึ้นมาอภิปรายต่อไป ภายหลัง นายวาร์ คิม ฮง (Var Kimhong) ประธานคณะกรรมการเขตแดนกัมพูชา ออกมากล่าวว่า ตนจะรอดูการอนุมัติจากประเทศไทย ก่อนจะก้าวเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจา พร้อมระบุว่า "พวกเขาไม่เคยเล่นเกมแบบนี้มาก่อน"

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2010102744310/National-news/thai-lawmakers-delay-border-vote.html


ฮุน เซน หาญกล้า ขอ บัน กี มุน ปลดข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน UN ในกัมพูชาออกจากตำแหน่ง พร้อม ขู่ "ปิด"สำนักงาน

นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวกับ นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ วานนี้ (27) หลังการพบกันอย่างเป็นทางการว่า จะปลดผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศกัมพูชา ออกจากตำแหน่งจากคำกล่าวหาว่า เป็นโฆษกสำหรับกลุ่มฝ่ายค้าน

โดย รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าว ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับสมเด็จฮุน เซน ได้เสนอว่า จะนำนาย Christophe Peschoux ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศกัมพูชา ออกจากตำแหน่ง เพราะ นาย Peschoux ไม่ได้ทำงานของสหประชาชาติ ในเรื่องของสิทธิมนุษยชนกับรัฐบาล อย่างแท้จริง แต่กลับไปเป็นโฆษกให้กับกลุ่มฝ่ายค้าน ซึ่งหาก นายPeschoux ไม่ได้รับการปลอดออกจากตำแหน่ง สำนักงานสิทธิมนุษยชน ในประเทศกัมพูชา ก็จะถูกปิด

ทั้ง นาย Peschoux กำลังถูกโจมตีจากรัฐบาล หลังวิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลที่จะขับไล่สองสามีภรรยาเสื้อแดง ออกจากประเทศในเดือนกรกฎาคม

ด้าน นาย Peschoux กล่าวหลังได้รับการติดต่อจากผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่พร้อมที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ในตอนนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังมีการปรึกษาหารือกันภายใน ขณะที่ นายนายฟิล โรเบิร์ตสัน รองประธานกลุ่มเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชน ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า คำสั่งของ สมเด็จฮุนเซน เป็นหนึ่งของการนำไปสู่ระเบียบเผด็ดการระยะยาวในประเทศกัมพูชา พร้อมกล่าวว่าเลขาธิการสหประชาชาติและคณะ จำเป็นต้องจัดการ กรณีฉาวโฉ่ที่เกิดขึ้นกับ นาย Peschoux ให้จบสิ้น และจำเป็นต้องคุ้มครองเขา และถ้ายอมให้ใครคนใดคนหนึ่ง ถูกปฏิบัติและข่มเหงเช่นนี้แล้ว ใครจะเป็นรายต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook