เลขาฯ ยูเอ็น ยืนยันไม่ยุ่งปัญหาการเมืองไทย

เลขาฯ ยูเอ็น ยืนยันไม่ยุ่งปัญหาการเมืองไทย

เลขาฯ ยูเอ็น ยืนยันไม่ยุ่งปัญหาการเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ยูเอ็น ไม่ยุ่งปัญหาการเมืองไทย ชี้คนในประเทศต้องแก้เอง พร้อมชื่นชมประเทศไทยมีบทบาทการเป็นผู้นำในหลายเรื่อง

เมื่อเวลา 12.45 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จากนั้นได้หารือร่วมกัน และนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติกับเลขาฯ ยูเอ็น จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรี และนายบัน คี มูน ได้แถลงข่าวร่วมกัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทย และยูเอ็นในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา หลายเรื่องบรรลุเป้าหมาย ทั้งการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ภัยพิบัติ ความมั่นคงทางทะเล พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นกลไกสิทธิมนุษยชนในอาเซียนในฐานะที่ไทยเป็นประธาน คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดหญิง ซึ่งเป็นความริเริ่มของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา นอกจากนี้ยังหารือบทบาทของประเทศไทยที่มีส่วนรักษาสันติภาพและการส่งกำลังไป ที่ดาฟัวร์ และการพัฒนาประเทศไทยเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือใหม่ในโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เล่าให้ฟังถึงผลการเยือนพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา และขอให้หน่วยงานของยูเอ็นในพม่ามีบทบาทมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้พูดถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและ กัมพูชา ปัญหาเขตแดน โดยยืนยันว่าจากการพบกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาหลายครั้ง ต่างเข้าใจและยืนยันให้การแก้ปัญหาไปด้วยสันติตามกรอบต่างๆ ที่ได้วางไว้

ด้านนายบัน คี มูน กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต เรื่องดังกล่าวเป็นการย้ำเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลต่อคน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหา ดังนั้นในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศเวียดนาม จะหารือกันในเรื่องนี้ พร้อมกันนี้ขอชื่นชมประเทศไทยเป็นตัวอย่างผู้นำที่ดีในการปกป้องสิ่งแวดล้อม และสันติภาพ โดยการส่งกำลังไปช่วยที่ดาฟัวร์ ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกที่ไม่ใช่ประเทศในแอฟริกาที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ ทั้งนี้ยูเอ็นยินดีหากไทยจะส่งตำรวจหญิงไปช่วยยับยั้งอาชญากรรม โดยเฉพาะการละเมิดทางเพศในหลายประเทศ อาทิ เฮติ

นายบัน คี มูน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไทยได้เล่าถึงการเยือนพม่าครั้งล่าสุด ว่าไทยและอาเซียนมีส่วนร่วมทำให้เกิดการเลือกตั้งในพม่าอย่างไร ให้เกิดประชาธิปไตยอย่างโปร่งใส เพื่อบรรลุความคาดหวังของประชาคมโลก ซึ่งคาดหวังว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างยุติธรรม น่าเชื่อถือ คงไม่สายเกินไปหากพม่าจะปล่อยนักโทษทางการเมือง เพื่อทำให้ทุกฝ่ายร่วมมือในการเลือกตั้ง หวังว่าในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ยูเอ็น ที่เวียดนาม จะได้พบกับผู้นำของพม่า

ส่วนปัญหาสถานการณ์ในประเทศไทย นายบัน คี มูน กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในประเทศ ควรได้รับการแก้ไขโดยคนไทยกันเอง ซึ่งกระบวนการปรองดองของไทยเห็นว่ากำลังเดินหน้า มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ซึ่งอยากให้คณะกรรมการดังกล่าวเปิดข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ ออกมา ซึ่งยูเอ็นพร้อมให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook