สธ.เผยตั้งวอร์รูมสุขภาพจิตช่วยคนน้ำท่วม

สธ.เผยตั้งวอร์รูมสุขภาพจิตช่วยคนน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่กรมสุขภาพจิต เตรียมเยียวยาด้านสุขภาพจิตกับประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำท่วมในหลายจังหวัดว่า การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เรามองว่าทั้งทางกายทางจิตและปัญหาภาวะความเครียดจะตามมาภายหลัง กระทรวงจึงจะตั้งวอร์รูมเยียวยาฟื้นฟูสุขภาพจิต เบื้องต้นมีสายด่วน 1323, 1667 ซึ่งข้อมูลที่เข้ามาในช่วงนี้ เรามีแบบประเมินเรียกว่า แบบประเมิน 8 คิว ในกรณีที่พบว่า มีสภาพความเครียดอยู่ที่เกณฑ์ประมาณร้อยละ 50 ข้อมูลที่เข้ามาตอนนี้ จึงทำให้เกิดข้อห่วงใยพี่น้องประชาชน

พร้อมกันนี้ นางพรรณสิริ กล่าวว่า การดูแลเบื้องต้นกรณีที่ปัญหาความเครียดมาก เฝ้าติดตามผลเป็นระยะ ๆ พร้อมทั้งประเมินสภาวะสุขภาพ เพื่อลดปัญหาในเรื่องของความเครียด แล้วจะไปสู่ในเรื่องของอาการซึมเศร้า ถ้ามีอาการซึมเศร้า ต้องวิเคราะห์ตนเอง และครอบครัวช่วยกันวิเคราะห์ รวมทั้งจิตเวชจะลงไปช่วยวิเคราะห์ด้วย จะเป็นการการลดสภาพปัญหาไม่ให้เกิดการลุกลามไปถึงการฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ตัวเลขของผู้ที่อยู่ในอาการวิตก ยังไม่ถึงกับซึมเศร้า มีประมาณ 50เปอร์เซ็นต์ จากผู้ประสบภัยทั้งหมด ซึ่งถือว่าสูง เพราะโดยเฉลี่ยปกติแล้ว สภาวะของความเครียดในสังคมทั่วไปตัวเลข ควรไม่เกินร้อยละ10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook