สำนักระบาดเตือนปชช.อย่าเล่นน้ำท่วม

สำนักระบาดเตือนปชช.อย่าเล่นน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแพทย์ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วม ว่า ในขณะนี้มีน้ำท่วมหลายจังหวัด ในระยะน้ำหลากนี้ ขอให้ประชาชนระวังเรื่องการจมน้ำ อันตรายจากไฟฟ้า ไฟดูด สัตว์มีพิษน้ำกัดเท้า และแผลเปื่อยติดเชื้อ นอกจากนี้ ในช่วงน้ำเริ่มลดลง อาจมีการระบาดของโรคตาแดงได้ง่าย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งแพร่กระจายมากับน้ำที่สกปรก ท่วมขัง โดยเชื้อจะติดมากับนิ้วมือ และเข้าสู่ตาโดยการขยี้ อาการของโรคตาแดง จะเริ่มจากระคายเคืองตา ตาขาวจะมีสีแดงเรื่อๆ มีน้ำตาไหล เจ็บตา มักจะมีขี้ตามาก ร่วมด้วย มักเป็นที่ตาข้างใดข้างหนึ่งก่อน แล้วจะติดต่อมายังตาอีกข้างได้

นายแพทย์ภาสกร กล่าวต่อว่า ในการป้องกันโรคตาแดง ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กๆ ซึ่งช่วงนี้ อยู่ระหว่างปิดเทอม อย่าลงเล่นน้ำที่ท่วมขัง ขอให้ใช้น้ำสะอาดล้างหน้า อย่านำน้ำท่วมมาล้างหน้า เนื่องจากน้ำท่วม จะมีความสกปรกสูง มีเชื้อโรคที่มาจากสิ่งปฏิกูลต่างๆ ปะปนมาจำนวนมาก หากน้ำสกปรกเข้าตาควรรีบล้างตาด้วยน้ำสะอาด และไม่ควรใช้สิ่งของส่วนตัว ร่วมกับผู้ป่วยตาแดง เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว และให้ล้างมือฟอกสบู่ ให้สะอาดบ่อยๆ ซึ่งจะสามารถลดการติดเชื้อได้ หากมีอาการเจ็บตา ตาแดง มีขี้ตามาก ควรรีบไปพบแพทย์ในหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือสถานีอนามัย ที่อยู่ใกล้ทันที ไม่ควรซื้อยามาหยอดตารักษาเอง เนื่องจากอาจไม่ได้ผลและอาจทำให้การอักเสบรุนแรงมากขึ้น

นายแพทย์ภาสกร กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ห้ามถ่ายอุจจาระ หรือทิ้งขยะลงน้ำอย่างเด็ดขาดอีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook