นายกฯ ร่วมประชุมแก้น้ำท่วม 8 จว.วิกฤติ

นายกฯ ร่วมประชุมแก้น้ำท่วม 8 จว.วิกฤติ

นายกฯ ร่วมประชุมแก้น้ำท่วม 8 จว.วิกฤติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย พร้อมรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ในภาพรวมจากผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ผ่านการโฟนอินทางโทรศัพท์ และระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ 8 จังหวัด ประกอบด้วย จ.นครราชสีมา จ.ลพบุรี จ.สระแก้ว จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สุพรรณบุรี จ.ชัยภูมิ จ.นครสวรรค์ และ จ.ปราจีนบุรี

โดย จ.นครราชสีมา รายงานว่า ยังมีพื้นที่น้ำท่วมรุนแรงอีก 5 อำเภอ และสถานการณ์ยังอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนน้ำในเขื่อนลำตะคอง มีระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ จ.ลพบุรี รายงานว่า จังหวัดพยายามป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าเขตเมืองอย่างเด็ดขาด เพราะเกรงจะกระทบกับโรงพยาบาล เขตเศรษฐกิจ และสถานที่สำคัญ ส่วนสถานการณ์รอบนอก ยังมีน้ำท่วมหนักในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ท่าวุ้ง และ อ.บ้านหมี่ และขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ จ.พระนครศรีอยุธยา รายงานว่าน้ำในลุ่มน้ำอยุธยาเพิ่มขึ้น 15-20 % ซึ่งในพื้นที่ อ.ท่าเรือ มีระดับน้ำสูงขึ้น ส่วน จ.ชัยภูมิ นั้น น้ำท่วมขยายวงกว้าง รวมทั้งยังมีน้ำ
ทยอยไหลบ่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และ จังหวัดก็ไดแจ้งไปยัง จ.ขอนแก่น ที่เป็นที่รองรับน้ำจากชัยภูมิแล้ว ขณะเดียวกันนั้น 4 จังหวัดที่เหลือนั้น ระดับได้ลดลง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ยังต้องทำงานอีกหลายวัน ซึ่งส่วนตัวตั้งใจจะลงพื้นที่ เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์ และหากมีความจำเป็นต้องยกระดับการบูรณาการ การทำงาน ก็ให้ตัดสินใจได้ทันที โดยไม่ต้องมีความลังเล

นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการสอบ กรณีคลิปคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ หวังทำความจริงใจปรากฏ พร้อมเตรียมหารือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามกฎหมาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคแต่งตั้ง นายเทิดพงษ์ ไชยนันท์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เป็นกรรมการตรวจสอบกรณี นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง ของพรรคและ 1 ในทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรค มีภาพปรากฏอยู่ในคลิปที่พรรคเพื่อไทย กล่าวอ้างว่า เป็นการล็อบบี้ศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าต้องนำข้อเท็จจริงออกมาทั้งหมด เพราะไม่อยากให้เกิดความสับสนและอยากให้พูดความจริง ทั้งนี้ยืนยันคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบกรณีดังกล่าว จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันตนจะหารือกับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องของการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. และเรื่องคลิปภาพดังกล่าวด้วย เนื่องจากเห็นว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถดำเนินคดีได้ทันที โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง เพราะศาลรัฐธรรมนูญก็ระบุชัดเจนแล้วว่า เป็นความผิดแผ่นดิน และดีที่สุดขอให้นำข้อเท็จจริง ออกมาให้ครบก่อนที่จะมีความชัดเจน ว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า พรรคยังมีระยะเวลาอีก 30 วัน ในการทำคำแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหลังจากนั้น จะมีการทำคำชี้แจงต่อประชาชนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook