กษิตเตรียมไปแม่สอด ตรวจปัญหาปิดด่าน

กษิตเตรียมไปแม่สอด ตรวจปัญหาปิดด่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนจังหวัดตาก แจ้งว่า ใน 2-3 วันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ต่างประเทศ จะเดินทางมายังชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อมาดูข้อเท็จจริงของปัญหาการปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี ของฝ่ายพม่า โดยจะไปตรวจสอบโครงการการก่อสร้างพนังป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเมยที่ บ้านท่าอาจ หมู่ 3 ต.ท่าสายลวดและที่ด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-พม่า การเดินทางมาครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะ ได้เดินทางไปเยือนและพบผู้นำพม่า ก่อนที่จะเกิดความร่วมมือในหลาย ๆ ด้าน และเป็นการเดินทางมาในช่วงก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในพม่า

ด้าน นายชัยยุทธ เสณีตันติกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวถึง กรณีที่ทางการพม่า ปิดด่านพรมแดนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมาว่า การปิดด่าน ทำให้มีการสูญเสียเงินที่เคยหมุนเวียนในการค้าชายแดนไปเดือนละกว่า 2,500 - 3,000 ล้านบาท และสูญเสียรายได้กว่า 10,000 ล้านบาทแล้ว แต่ในช่วงหลังการเดินทางไปเยือนพม่าของนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เริ่ม
มีชาวพม่าข้ามไปมาซื้อสินค้าตามท่าเรือขนส่งสินค้าได้บ้าง ทำให้มีการซื้อขายสินค้าวันละเกือบ 200 ล้านบาท ในทุกวัน ซึ่งนักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ทุกคนยังคงรอความหวังกับการให้พม่าเปิดด่านพรมแดนตามปกติ ในเร็วๆ นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook