ยัน! น้องปลายฟ้า ชนะโหวตชื่อแพนด้า ต้องจ่ายภาษีอีก

ยัน! น้องปลายฟ้า ชนะโหวตชื่อแพนด้า ต้องจ่ายภาษีอีก

ยัน! น้องปลายฟ้า ชนะโหวตชื่อแพนด้า ต้องจ่ายภาษีอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรรพากรเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ยืนยัน ยายน้องปลายฟ้าต้องเสียภาษีจากการได้รับรางวัลชนะเลิศจากการตั้งชื่อแพนด้าน้อยอีก ชี้ไม่เกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย ด้านยายน้องปลายฟ้าขอจ่ายเดือนละพันบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางมะลิวัลย์ พิลาศรี อายุ 57 ปี  และเด็กหญิงปลายฟ้า สีหาคม หรือน้องปิ่น เดินทางไปสรรพากรเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร เพื่อรับฟังข้อชี้แจงในการเสียภาษีของเงินได้ จากการได้รับรางวัลชนะเลิศจากการตั้งชื่อแพนด้าน้อยโดย ยายน้องปลายฟ้า เปิดเผยว่า เข้าใจว่า ทางสรรพากรได้หักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว และเคยได้รับหนังสือจากสรรพากร จึงไม่ได้เดินทางมาประสานงานกับสรรพากร จนเวลาล่วงเลยและเงินชำระภาษีก็งอกขึ้นมาเรื่อย ตนไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาชำระเพราะเป็นเงินที่มาก
       
 "วันนี้จะต้องเข้ายื่นแบบภาษี ภงด.94 ยืนยันว่าจะขอชำระเดือน 500-1,000 บาท โดยเงินที่จะจ่ายก็เป็นเงินเดือนที่ได้จากการเป็นผู้ดูแลเด็กที่สำนักงานเทศบาลวานรนิวาส ส่วนการชำระเงินสดทั้งหมดในครั้งเดียวนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะได้ใช้จ่ายในครอบครัวจนเงินเหลือไม่เหลือถึง 2 แสนบาท ทั้งสร้างบ้านพักและโอนเข้าบัญชีเงินฝาก" ยายน้องปลายฟ้า กล่าว

ด้าน น.ส.วัลภา มาลาเพชร สรรพากรเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การที่น้องปลายฟ้าได้รับรางวัล ต้องเสียภาษีให้กับสรรพากรไม่มีข้องดเว้น เพราะเป็นส่วนที่ได้จากการชิงโชคไม่เกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งในช่วงที่ได้รับรางวัลใหม่ๆ ในช่วงเดือนตุลาคม 2552 สรรพากรอำเภอเคยได้ส่งหนังสือเตือน ให้มากรอกแบบยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภงด.94 การคำณวณภาษีเงินได้จะเพิ่มขึ้นทุกเดือน ซึ่งก็มีข้อประนีประนอมกันได้ว่าผู้ปกครองจะจ่ายชำระภาษีได้เท่าไหร่
       
ทั้งนี้ น้องปลายฟ้าได้รับรางวัลชนะเลิศจากการตั้งชื่อแพนด้าน้อย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2552 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ จากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบรางวัลในกิจกรรม “คนไทยยินดีลูกหมีได้ชื่อ” โดยตั้งชื่อ “หลินปิง” ได้รับรางวัลเป็นเงินสด 1 ล้านบาท หักภาษี ณ ที่จ่าย แล้วคงเหลือ 9.5 แสนบาท และรถยนต์จำนวน 1 คันและได้ขายไปแล้วจำนวน 4 แสนบาท ซึ่งรวมรายรับไปแล้ว 1.4 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook