ชินวรณ์ เตรียมลงดาบ ครูลอกผลงานวิชาการ

ชินวรณ์ เตรียมลงดาบ ครูลอกผลงานวิชาการ

ชินวรณ์ เตรียมลงดาบ ครูลอกผลงานวิชาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ศึกษาธิการ เตรียมลงดาบ ขั้นเด็ดขาดกลุ่มแอบอ้างทำผลงานวิชาการ หรืออบรม ชี้ การแก้ไขปัญหาครูลอกเลียนผลงานวิชาการ ปรับปรุงกระบวนการทั้งหมดในการขอเลื่อนวิทยฐานะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึง การแก้ไขปัญหาครูลอกเลียนผลงานวิชาการ ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีมาตรการเชิงรุก โดยมอบให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ไปปรับปรุงกระบวนการทั้งหมดในการขอเลื่อนวิทยฐานะ โดยใช้ผลงานวิชาการ รวมทั้งจัดทำคู่มือให้ชัดเจนว่า กระบวนการประเมินต้องทำอย่างไร และได้ให้องค์กรหลัก ศธ.ประชาสัมพันธ์ว่า อย่าไปหลงเชื่อผู้แอบอ้างจ่ายเงินแล้วช่วยให้ผ่านประเมินได้

"การประเมินโดยเน้นผลงานวิชาการ มีบุคคลบางกลุ่มไปจัดตั้งเป็นบริษัท หรืออ้างสถาบันไปจัดอบรมให้แก่เพื่อนครู และสามารถที่จะผ่านประเมินผลงานทางวิชาการได้ ซึ่งได้ปรามกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไปแล้ว หากไปดำเนินการไปโดยครูไม่สมัครใจ แต่เป็นการล่อลวง หรือจูงใจให้ครูเข้ามาอบรม เพื่อที่ว่าจ้างให้ทำผลงานวิชาการ หรืออบรม เพื่อหวังผลทางธุรกิจไม่ใช่ให้ความรู้อย่างแท้จริง จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ขณะนี้ ศธ.กำลังรวบรวมข้อร้องเรียนในเรื่องนี้"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว
              
นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังเปิดเผยอีกว่า หลังเดือน ม.ค.ปี 2554 ศธ.จะเปลี่ยนแปลงระบบประเมินวิทยฐานะครูครั้งใหญ่ นอกจากการประเมินผ่านช่องทาง ว17 ในการทำผลงานทางวิชาการแล้ว ศธ.จะเปิดอีกช่องทางหนึ่ง โดยครูที่สามารถสอนโดยเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างต่อเนื่อง ครูที่สามารถทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อเนื่อง 5 ปี ไม่เน้นเรื่องเอกสาร มาตรการเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาครูไปลอกผลงาน ไปซื้อผลงานวิชาการ หรือไปอบรมโดยไม่ใช่สาระที่นำไปสู่การสะท้อนคุณภาพผู้เรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook