กทม.ตรวจความพร้อมรับมือน้ำท่วมปีนี้

กทม.ตรวจความพร้อมรับมือน้ำท่วมปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. อาทิ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองมหาสวัสดิ์ บริเวณใต้สะพานกรุงธน ชุมชนวัดภคินีนาถ เขตบางพลัด ชุมชนหลังสถานีรถไฟศาลาธรรมสพน์ ชุมชนวัดปุรณาวาส และประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา

โดยมี นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และคณะลงพื้นที่ชี้แจงข้อมูลและบรรยายสรุปโครงการฯ เนื่องจากในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวัง
น้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือที่ไหลผ่านเข้ามาในพื้นที่ กทม. ซึ่งในวันนี้มีปริมาณท้ายเขื่อน รวมกันราว 1 ,889 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ กทม. สูงประมาณ 1.80 เมตร ซึ่งยังอยู่ในจุดที่ กทม.ยังรับมือได้

ส่วนปริมาณน้ำเหนือที่ปล่อยจากท้ายเขื่อนนั้น ในส่วนของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์นั้น ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับในเขื่อนมีมากถึง ร้อยละ 90 ซึ่ง กทม. ได้ประสานกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากปริมาณฝนตกเหนือเขื่อนก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่หากฝนตกท้ายเขื่อนนั้น จะต้องติดตามสถานการณ์น้ำแบบวันต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับสำนักที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ และสำนักงานเขต ที่อยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องยอมรับว่า ขณะนี้ กทม.เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ที่สุด เท่าที่ได้มีการดูแลสถานการณ์น้ำมา

ด้าน นายสัญญา กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้สูง ประมาณ 1.80 เมตร ขณะที่เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงถึง 1.85 เมตร ถือว่าสูงที่สุดในรอบปี อย่างไรก็ตามต้องจับตาในช่วงวันที่ วันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมี
ระดับน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเช้าของทั้ง 2 วัน ที่ระดับ 1.23 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook