รมว.พม.ยันจ่ายเงินให้ครอบครัวสมัย

รมว.พม.ยันจ่ายเงินให้ครอบครัวสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือ พม. กล่าวถึงหลักเกณฑ์ของการจ่ายเงินเยียวยาของ พม. จากเหตุระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น จ.นนทบุรี กรณีนายสมัย วงศ์สุวรรณ์ ชาวหางดง จ. เชียงใหม่ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า เป็นศพที่ 4 และอาจเป็นผู้ก่อเหตุ โดยหลักเกณฑ์
ผู้เสียชีวิต จะได้รับ 4 แสนบาท ว่า แม้การสืบสวนของตำรวจพบว่า นายสมัยเป็นผู้ก่อการร้าย ครอบครัวก็จะได้รับเงินเยียวยา ไม่มีข้อใดระบุว่าห้ามจ่าย โดยหลักแล้ว พม.จ่ายเงินเยียวยาเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ยังต้องดำรงชีวิตต่อไป เป็นประเด็นจริยธรรม คุณธรรม ที่ควรมีแก่ประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน หลักการจ่ายเงินช่วยเหลือไม่ได้มองว่าคนตาย จะมีความผิดร้ายแรงเพียงใด แต่มองว่าคนอยู่ต้องเดือดร้อนอย่างไรมากกว่า ดังนั้น ยังจ่ายเงินเยียวยาในจำนวนเท่าเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนตัวเลขทั้งสิ้น

นายอิสสระ กล่าวด้วยว่า ขั้นตอนการดำเนินคดีก็ปล่อยไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่เกี่ยวกับการเยียวยาของ พม. ตนเองยืนยัน ดำเนินการทุกอย่างตามหลักเกณฑ์การเยียวยาอย่างถูกต้องแล้ว สำหรับมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาเหยื่อระเบิดในครั้งนี้ ผู้เดือดร้อนสามารถนำหลักฐานมายื่นขอรับเงินช่วยเหลือได้ โดย กระทรวงจะตรวจสอบเอกสารแบบละเอียดก่อนตัดสินใจจ่าย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครมายื่นเรื่องมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook