นายกฯ รอคำสั่งศาล 4 ต.ค.ก่อนชี้ขาดกรณี “วิคเตอร์ บูท”

นายกฯ รอคำสั่งศาล 4 ต.ค.ก่อนชี้ขาดกรณี “วิคเตอร์ บูท”

นายกฯ รอคำสั่งศาล 4 ต.ค.ก่อนชี้ขาดกรณี “วิคเตอร์ บูท”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี รอศาลอาญาตัดสินคดีที่ 2 ของ "วิคเตอร์ บูท" 4 ต.ค.นี้ ก่อนใช้อำนาจฝ่ายบริหารชี้ขาดส่งให้สหรัฐหรือไม่ แนะสหรัฐต้องไปเคลียร์กับรัสเซียเอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลอาญาจะพิจารณาคดีที่สหรัฐอเมริกาขอถอนฟ้องนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธชาวรัสเซีย ในคดีฉ้อโกงและฟอกเงิน วันที่ 4 ตุลาคมนี้ ว่า การที่ตนเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า การตัดสินใจจะส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐหรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรี เป็นการพูดตามหลักของกฎหมาย เพราะในที่สุดเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร แต่ขอรอให้ศาลพิจารณาในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

"เราต้องคำนึงถึงความร่วมมือ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และผลประโยชน์ของชาติประกอบกัน แต่ก็ไม่มีสูตรตายตัว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวมี 2 ประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็ต้องพิจารณา แต่ผมได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ที่นครนิวยอร์กแล้วว่า สหรัฐควรจะพูดคุยกับทางรัสเซียโดยตรง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกลายเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกครั้งหนึ่งหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราต้องดูให้ส่งผลกระทบกระเทือนน้อยที่สุด และขณะนี้สิ่งที่เราขอให้ทางสหรัฐทำ คือ การคุยกับรัสเซีย ส่วนประเทศไทยต้องทำตามกระบวนการยุติธรรม จากนั้นจะพิจารณาเรื่องผลประโยชน์ของชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สนธิสัญญา ข้อตกลง ความร่วมมือ และสิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ต้องแยกกันระหว่างความเข้าใจกับความต้องการ เพราะทั้ง 2 ประเทศอาจเข้าใจเรา แต่ความต้องการของเขานั้น เขาก็ให้ความสำคัญ ดังนั้น แน่นอนว่า การตัดสินใจไปในทางใดทางหนึ่งก็ต้องมีบางฝ่ายที่ไม่พอใจ แต่เราต้องพยายามใช้กระบวนการและเวลาในขณะนี้ในการทำความเข้าใจ รวมถึงลดผลกระทบให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook