ฮุนเซนเผยถกนายกไทยกลับมาสานสัมพันธ์ดี

ฮุนเซนเผยถกนายกไทยกลับมาสานสัมพันธ์ดี

ฮุนเซนเผยถกนายกไทยกลับมาสานสัมพันธ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผย ผลการหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นครั้งแรก บอกเป็นการเริ่มต้น กลับมาสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

สื่อท้องถิ่นของกัมพูชา รายงานในวันนี้ว่า ภายหลังจากที่ สมเด็จฮุนเซน ผู้นำเขมร ได้เสร็จจากพิธีมอบประกาศนียบัตรทางการศึกษา ให้กับบัณฑิตใหม่ในกรุงพนมเปญ ก็ได้มีการเปิดเผยถึงผลของการหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯของไทย ที่กรุงนิวยอร์ก เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เป็นไปด้วยดี และนับเป็นการเริ่มต้นกลับมาสานสัมพันธ์ที่ดีกันของประเทศเพื่อนบ้าน

โดย สมเด็จฮุนเซน ระบุว่า ได้มีการหารือกันหลายเรื่อง และในหลายเรื่องต้องมีการหารือทวิภาคีกัน แต่ไม่ได้มีการคุยเรื่องเขาพระวิหาร ตลอดจนยืนยันว่า เขมรต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว และ เวียดนาม เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค

โดยก่อนหน้านี้ ทันทีที่เดินทางกลับถึง พนมเปญ นาโสคน ปัก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ก็ได้เปิดเผยว่าผู้นำเขมรและไทย หารือกันประมาณ 40 นาที โดยมี 4 เรื่องสำคัญ ร่วมมือกันหลีกเลี่ยงการปะทะกันของหทาร รวมถึงการเผชิญหน้าทางทหาร, ส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในด้านศิลปะและกีฬา, ร่วมมือกันเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ ในการเปิดจุดผ่านแดนสตุง บ็อต ใกล้ปอยเปต และร่วมมือกันในการตรวจสอบการรายงานข่าว และการยั่วยุผ่านสื่อในทั้งสองประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook