ได้ข้อสรุปค่าธรรมเนียมกดเอทีเอ็ม ครั้งละ 10 บาท ฟรี 4 ครั้งแรก

ได้ข้อสรุปค่าธรรมเนียมกดเอทีเอ็ม ครั้งละ 10 บาท ฟรี 4 ครั้งแรก

ได้ข้อสรุปค่าธรรมเนียมกดเอทีเอ็ม ครั้งละ 10 บาท ฟรี 4 ครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงค่ำที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกันระหว่างสมาคมธนาคารไทย และ นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนำหลักการการลดค่าธรรมเนียมการให้บริการทางการเงิน มาเสนอในที่ประชุม โดยใช้เวลาการหารือร่วมกันประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธปท.
เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีความเห็นเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการทางการเงินผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารพาณิชย์ ดังนี้ 1.การโอนเงินธนาคารเดียวกันข้ามเขต ให้โอนเงินฟรีครั้งแรกของเดือน ส่วนครั้งต่อไปคิดไม่เกิน 15 บาท จาก ปัจจุบันธนาคารคิดหมื่นละ 10 บาท ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทบวกค่าบริการ 10 บาท เริ่มใช้ไตรมาส 1 ปี 2554

2. การถอนเงินในธนาคารเดียวกันข้ามเขต ค่าธรรมเนียมใหม่ ไม่เกิน 15 บาท ต่อรายการ จากปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่คิดหมื่นละ 10 บาท ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทบวกค่าบริการ 10 บาท เริ่มใช้ไตรมาส 1 ปี 2554

3.การทำธุรกรรมถอน และ สอบถามยอดผ่าน ATM ต่างธนาคารในจังหวัดเดียวกัน ให้ใช้บริการฟรี 4 ครั้ง ต่อเดือน ส่วนครั้งที่ 5 ขึ้นไปคิดไม่เกิน 10 บาท เหมือนกันทั้งในกทม. และ จังหวัดอื่น จากปัจจุบันถอน และสอบถามยอด ในเขตกรุงเทพ ฯ ถามยอดฟรี 4 ครั้ง ต่อเดือนครั้งที่ 5 คิดครั้งละ 5 บาท ในต่างจังหวัด คิดค่าธรรมเนียม 20-25 บาท ต่อครั้ง ครั้งที่ 5 ขึ้นไปคิดเพิ่ม 5 บาท คาดว่าค่าธรรมเนียมใหม่จะเริ่มไตรมาส 2 ปี 2554

4.การถอนเงินต่างธนาคารข้ามเขต คิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 20 บาท ต่อรายการ จากปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่คิดหมื่นละ 10 บาท ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ 20-25 บาท ต่อครั้ง และเพิ่มขึ้นตั้งแต่ครั้งที่ 5 เป็นต้นไปครั้งละ 5 บาท คาดจะเริ่มในไตรมาส 2 ปี 2554

ในการคิดค่าธรรมเนียมการทำรายการข้ามธนาคารผ่านระบบ ATM ธนาคารจะแสดงเงื่อนไขการคิดค่าธรรมเนียมการทำรายการดังกล่าวบนหน้าจอ ATM เพื่อให้ลูกค้าทราบก่อนตัดสินใจทำรายการ

นางธาริษา กล่าวว่า ขอบคุณธนาคารพาณิชย์ที่ให้ความร่วมมือ แม้ว่าการคิดค่าธรรมเนียมในอัตราใหม่ จะมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในระยะสั้นของธนาคารพาณิชย์ แต่ในระยะยาวการลดค่าธรรมเนียมจะเป็นประโยชน์ เพราะมีลูกค้าใช้บริการผ่านตู้ATM มากขึ้น ซึ่งช่วยลดต้นทุนของธนาคารพาณิชย์ได้ การปรับลดค่าธรรมเนียมครั้งนี้ ดูเหมือนคนต่างจังหวัดได้ประโยชน์มากกว่าคนในกทม. แต่คนในกทม.มีตู้ATM ให้บริการมากกว่า ซึ่งแม้ค่าธรรมเนียมจะลดลง แต่ต้องการให้ประชาชนใช้บริการทางการเงินอย่างมีวินัย เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ระบบธนาคารพาณิชย์

นายชาติศิริ โสภณพาณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การปรับลดค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ แต่ละธนาคารได้ปรับผลกระทบแตกต่างกัน โดยรายได้ค่าธรรมเนียมปรับลดลงไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งธนาคารจะต้องหาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่มาทดแทนรายได้ที่หายไป คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี จึงจะทดแทนรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook