กต.เตรียมทำหนังสือชี้แจงฮิวแมน ไรท์ วอทช์

กต.เตรียมทำหนังสือชี้แจงฮิวแมน ไรท์ วอทช์

กต.เตรียมทำหนังสือชี้แจงฮิวแมน ไรท์ วอทช์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมทำหนังสือชี้แจงองค์การฮิวแมน ไรท์ วอทช์ กรณีที่ออกมาระบุว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ
กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ รวบรวมข้อมูลและชี้แจงทำความเข้าใจกรณีที่องค์การ ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ออกมาระบุว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูล จากนั้นจะทำหนังสือชี้แจง ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ โดยคาดว่าในสัปดาห์จะแล้วเสร็จ

รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกเรือคนไทย 1 คน ที่ถูกจับร่วมกับลูกเรือชาวฝรั่งเศส 3 คนของบริษัทเดินเรือบูร์บง อเล็กซานเดอร์ ที่บริเวณน่านน้ำไนเจอร์ ประเทศไนจีเรีย ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานอย่างเป็นทางการใน 3 ช่องทางคือ สถานทูตไทยประจำไนจีเรีย สถานทูตไนจีเรียประจำประเทศไทย และ ทางการฝรั่งเศสโดยผ่านสถานทูตไทยประจำกรุงปารีส เพื่อตรวจสอบว่ามีลูกเรือคนไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศจะเร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ทราบว่ามีคนไทยที่ทำงานอยู่ไนจีเรียจำนวน 360 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคอุตสาหกรรมพลังงานน้ำมัน โดยทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook