ศาลนัดไต่สวนพยาน ปชป. อีก 4 นัด “อภิสิทธิ์” เข้าชี้แจงด้วย

ศาลนัดไต่สวนพยาน ปชป. อีก 4 นัด “อภิสิทธิ์” เข้าชี้แจงด้วย

ศาลนัดไต่สวนพยาน ปชป. อีก 4 นัด “อภิสิทธิ์” เข้าชี้แจงด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง คดียุบพรรคประชาธิปัตย์คนสุดท้ายเสร็จแล้ว ส่วนที่ผู้ร้องขอเพิ่ม "ร.ต.อ.เฉลิม-พล.ต.มนูญกฤต" มาเบิกความ ศาลให้ทำบันทึกถ้อยคำมายื่นต่อศาลแทน พร้อมนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง 14 ปาก รวม 4 วัน "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นัดสุดท้าย 18 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญว่า การไต่สวนพยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้เงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองผิดวัตถุประสงค์ ฝ่ายผู้ร้อง ชุดสุดท้าย จำนวน 3 คน วันนี้ ช่วงบ่าย เป็นการให้ปากคำของ นายธงชัย คลศรีชัย ลูกพี่ลูกน้องของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้ให้ปากคำถึงการเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ได้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และลาออกหลังการเลือกตั้ง ปี 2548 เพื่อหาประสบการณ์ และผลประโยชน์ทางธุรกิจ โดยเดินเข้ามาแนะนำตัวเองกับนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ หรือ นายออฟ และแม้จะมีชื่อในทะเบียนบ้านเดียวกับนายประดิษฐ์ แต่ก็ไม่เคยพบกัน เพราะไม่ได้พักที่บ้านหลังดังกล่าว

นายธงชัย กล่าวว่า ได้ทำงานด้านการจัดงานสัมมนาของพรรค ก่อนที่จะมารู้จักกับนายประจวบ สังข์ขาว เจ้าของบริษัท เมซไซอะฯ เมื่อได้คบกันก็ได้เที่ยวเตร่ และพูดคุยกันถูกคอ จึงคบเป็นเพื่อนสนิท โดยไม่มีใครแนะนำ ต่อมา นายประจวบให้รับช่วงงานทำของชำร่วย โดยได้ใช้เงินส่วนตัวที่เก็บไว้ แต่ไม่ได้อยู่ในบัญชี และยืมจากญาติ เพื่อนำมามัดจำ และซื้อของ ส่วนที่เหลือใช้เครดิต เมื่อได้เงินจากนายประจวบ ก็นำมาทยอยจ่ายให้เจ้าหน้าที่ โดยการโอนเงินเข้าบัญชีของญาติ 4 คน ก่อนที่จะให้ญาติเบิกเงินออกมาใช้จ่ายค่าของ เพราะส่วนตัวมีคดีทางแพ่ง ถูกฟ้องล้มละลายอยู่ จึงกลัวเจ้าหนี้มาทวง

นายธงชัย กล่าวว่า ต่อมานายประจวบได้ให้รับช่วงงานด้านการวางแผนโฆษณา และประชาสัมพันธ์ ให้กับบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) แต่ระหว่างการดำเนินงาน บริษัท ทีพีไอ ก็ได้ให้มีการแก้ไขงานหลายครั้ง จนรู้สึกเบื่อ และไม่ต้องการทำ จึงได้บอกนายประจวบให้ไปจ้างบริษัทระดับมืออาชีพมาทำแทน แต่นายประจวบไม่เห็นด้วย จนมีปากเสียงกัน จึงได้แยกทางกับนายประจวบ และก็ไม่ได้พบกันอีกเลย

อย่างไรก็ตาม ในการซักค้านของนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ซักถามถึงกรณีที่ น.ส.วาศินี ทองเจือ ผู้บริหารบริษัท เม็คเนทชายส์ จำกัด เคยเบิกความต่อศาลว่า นายธงชัย มีห้องทำงานอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ และที่หน้าห้องก็มีป้ายชื่อติดอยู่ เหมือนผู้บริหารของพรรคประชาธิปัตย์ และภายในห้องก็ยังมีเงินอยู่เต็มห้อง และกรณีที่ น.ส.วาศินี ระบุว่า นายธงชัยเป็นผู้สั่งการให้นำป้ายหาเสียง ไปส่งในจังหวัดต่างๆ

นายธงชัย ชี้แจงว่า ไม่มีห้องทำงานที่พรรคประชาธิปัตย์ แต่อาศัยห้องนายทวีพงษ์ หรือไม่ก็มาทำงานที่หน้าลานพระแม่ธรณี นอกจากนี้ ทั้งนายบัญญัติ และนายประดิษฐ์ ไม่เคยมอบหมายหน้าที่ หรือตำแหน่งในพรรคประชาธิปัตย์ให้เลย รวมทั้งไม่เคยสั่งให้มีการจัดส่งป้ายหาเสียแต่อย่างใด และเห็นว่า น.ส.วาศินี โกหกทั้งสิ้น

นอกจากนี้ นายบัณฑิต ยังได้ซักถามในประเด็นที่ พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ เคยให้การต่อศาลว่า เคยเจอกับนายธงชัย และนายธงชัยเป็นผู้ยอมรับว่า นำเงินมาให้กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ นายธงชัยปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง ไม่เคยพูดเช่นนั้น พ.ต.ท.วรชัย ให้การเท็จ ส่วนกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ถูกพรรคประชาธิปัตย์นำตัวไปเก็บที่ในทวีปยุโรป ก็เป็นการพูดเท็จอีกเช่นกัน ความจริงเพิ่งเดินทางกลับมาจากการทำธุรกิจต่างประเทศ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักเสร็จสิ้นการพิจารณาคดี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งให้ทราบว่า ทางผู้ร้องได้ขอเพิ่มพยานอีก 2 ปาก ประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ มาเบิกความต่อศาล แต่ศาลเห็นควรให้ทั้ง 2 คนทำบันทึกถ้อยคำมายื่นต่อศาลแทนการเบิกความ

นอกจากนี้ ศาลยังได้นัดไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง จำนวน 14 ปาก รวมทั้งสิ้น 4 วัน โดยกำหนดนัดแรกของผู้ถูกร้อง เป็นวันที่ 27 ก.ย 53 ประกอบด้วย นายอิศระ หลิมศิริวงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน กกต. ม.ล.ปทีป จรูญโรจน์ หัวหน้าคณะทำงานของนายทะเบียนพรรคการเมือง นายคมสัน โพธิ์คง อดีต ส.ส.ร. 50 วันที่ 4 ต.ค. ประกอบด้วย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สงขลา ในฐานะในอดตีรองเลขาธิการพรรค นายประพร เอกอุรุ ส.ส.สงขลา

วันที่ 11 ต.ค. ประกอบด้วย นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก นางอาภรณ์ รองเงิน เจ้าหน้าที่พรรค นางอรุณี รอยสูงเนิน เจ้าหน้าที่พรรค และวันที่ 18 ต.ค. ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ส.ส.กทม. และนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และ รมช.มหาดไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook