จีน มุ่งผลิตด๊ิอกเตอร์ ให้เป็นอันดับ 1 ของโลก

จีน มุ่งผลิตด๊ิอกเตอร์ ให้เป็นอันดับ 1 ของโลก

จีน มุ่งผลิตด๊ิอกเตอร์ ให้เป็นอันดับ 1 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (30 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเทศจีนเตรียมมุ่งผลิตบุคลากรด๊อกเตอร์ให้เป็นอันดับหนึ่งของโลก

เรื่องดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวซินหัวของประเทศจีน ว่าทางการจีนกำลังมุ่งเน้นผลิตบุคลากรให้เีีัรียนจบระดับปริญญาเอกมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก เพื่อยกระดับประชากรและวงการศึกษาให้สูงขึ้น

แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าบรรดาดอกเตอร์ของเขาจะมีความเชี่ยวชาญในสาขาที่จบออกมา ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่ามีอาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาปริญญาเอกกว่า 47 คนด้วยกันที่ไม่สามารถจำชื่อนักศึกษาของเขาได้แม้แต่คนเดียว สร้างความตกตะลึงไปทั่ววงการวิชาการของจีน จากเหตุการณ์นี้เองถือเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่าอาจารย์เหล่านั้นไม่ได้ให้ความสนใจกับนักศึกษาของเขาเท่าที่ควร เหมือนอย่างที่ทางการจีนมุ่งหวังให้บุคลากรด๊อกเตอร์มีคุณภาพครบสูตร

ทั้งนี้ แวดวงการศึกษาได้เปิดเผยตัวเลขของจำนวนผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกในประเทศจีน ตั้งแต่ปี 2543 - 2549 มีเพิ่มมากกว่า 20% ด้วยกัน ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าประเทศสมาชิกในกลุ่มองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ที่มีแนวโน้มของคนจบปริญญาเอกเพียง 5% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้จีนจะผลิตบุคลากรด๊อกเตอร์ได้มากเพียงใด แต่ขีดความสามารถของพวกเขายังไม่สามารถพัฒนาไปสู่ระดับมาตรฐานของการเรียนการสอนระดับปริญญาเอกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook