สื่อเทศตีข่าวไทยส่งจม.ถึงUNแล้วใช้สันติ

สื่อเทศตีข่าวไทยส่งจม.ถึงUNแล้วใช้สันติ

สื่อเทศตีข่าวไทยส่งจม.ถึงUNแล้วใช้สันติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จม.นายกฯถึงUN ตอกกลับกัมพูชา "ต้นเหตุ" ปัญหาพิพาทชายแดน หลังละเมิดข้อปฏิบัติ MOU 2543 ยันไม่เคยใช้กำลังแก้ปัญหา พร้อมย้ำชัดพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร เป็นอาณาเขตของประเทศไทย ขณะสื่อต่างประเทศ ตีข่าว ไทยส่ง จม.ชี้แจงต่อ UN แล้ว หลังถูกกัมพูชากล่าวอ้างว่าจะใช้กำลังหทารเพื่อแก้ปัญหาพิพาทชายแดนพร้อมยันจุดยืนจัดการปัญหาด้วยสันติวิธี

ในจดหมายส่งถึง นายอาลี อับดุสซาลาม เตรกี (Ali Abdussalam Treki) ประธานการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญหรือ UNGA ครั้งที่ 64 และ นายวิตาลี ชูร์คิน (Vitaly Churkin) ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงวันที่ 10 สิงหาคมเพื่อชี้แจงต่อสหประชาชาติ กรณีความสัม พันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา และตอบโตคำกล่าวหาจากสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรกัมพูชาที่เป็นการเข้าใจผิด ถึงการอาจมีการพิจารณาส่งกำลังทหารเพื่อเข้าแก้ไขปัญหาพิพาทชายแดน

เนื้อความในจดหมายมีการอธิบายข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยแบ่งเป็น 4 ประการ โดยมีใจความตอนหนึ่ง ระบุว่า ประเทศไทย ยึดมั่นอย่างเคร่งครัดในข้อปฏิบัติ ตามบันทึกความเข้าใจไทย-กัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกปี 2543 หรือ MOU 2543 เพื่อใช้เป็นกรอบเจรจา ระหว่างไทยและกัมพูชาเกี่ยวกับขอบเขตที่ดิน แต่ปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน เกิดขึ้นจากการที่กัมพูชาได้รุกล้ำเข้ามาในดินแดนของไทย อันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อ 5 ของบันทึกความเข้าใจฯ ที่ระบุว่า "เพื่ออำนวยประสิทธิภาพในการพิจารณาการขยายาออกของพื้นที่ทั้งปวงร่วมกัน จะไม่ปฏิบัติการใดๆที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในพื้นที่ ยกเว้นจากการกระทำโดย คณะอนุกรรมการเทคนิคร่วมไทย - กัมพูชา (Joint Technical Sub - Commission : JTSC ) เพื่อผลประโยชน์ของการสำรวจและการแบ่งพื้นที่ " นอกจากนี้ตนยังเคยทำการชี้แจ้งกับเลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อปี 2009 (2552)เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากการขึ้นทะ เบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยกัมพูชา ในปี 2008 (2551) ในขณะที่บริเวณพื้นที่โดยรอบเป็น อาณาเขตของประเทศไทย

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโด และ เอพี รายงานวันนี้(11) ระบุ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ได้ส่งดหมายชี้แจง ไปยัง องค์การสหประชาชาติหรือ UN แล้ว เพื่อตอบโตกัมพูชาที่ กล่าวอ้างก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลไทยเตรียมพิจารณาส่งกำลังทหารเพื่อแก้ไขข้อพิพาทชายแดน

โดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการต่างประเทศของไทย ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ได้อธิบายไปในจดหมาย ถึงจุดยืนของประเทศไทยที่มีการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี เกี่ยวกับข้อพิพาทในพื้นที่ชายแดนรอบปราสาทพระวิหารกับกัมพูชา นอกจากนี้ นายกษิต ยังได้ถ่ายทอดข้อความเดียวกันนี้ ในที่ประชุมกับเอกอัครราชทูต ทั้ง 8 ชาติสมาชิกอาเซียนได้แก่ บรูไน , อินโดนีเวีย , ลาว , มาเลเซีย , พม่า , ฟิลิปปินส์ , สิงคโปร์ และเวียดนาม ยกเว้นกัมพูชา จากเชิญของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อมารับฟังการชี้แจงท่าทีของรัฐบาลไทยต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook