พรรคเพื่อไทยสอบ เขาแพง พบพิรุธเพิ่ม

พรรคเพื่อไทยสอบ เขาแพง พบพิรุธเพิ่ม

พรรคเพื่อไทยสอบ เขาแพง พบพิรุธเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จี้เพิกถอนโฉนดที่ดินลูก สุเทพ พบเอกสารสิทธิ์ และสค.1 หายไป

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานติดตามตรวจสอบการถือครองที่ดินกรณีเขาแพง แถลงว่า จากการตรวจสอบการยึดครองที่ดินเขาแพง ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุดพบว่า เอกสารที่กรมที่ดินส่งมาให้ ปรากฎว่า สค.1 บางฉบับและเป็นฉบับที่สำคัญ คือ ฉบับที่ 97 ซึ่งนายเชื่อม ศรีแผ้ว เป็นเจ้าของที่แท้จริง ได้นำไปออกเป็น นส.3 ก. เลขที่ 84 แล้ว เมื่อวันที่ 1 6 มิถุนายน 2519 ซึ่งนายจำลอง โพธิ์เพชร หัวหน้าสำนักงานที่ดินสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ดินแปลง สค.1 เลขที่ 97 ได้นำไปออก นส.3 ก. ให้นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแปลงที่อยู่ตรงกลางของผืนใหญ่ทั้งหมด ส่วนเอกสารการออกเอกสารสิทธิ์และ สค.1 ได้หายไปจากสารบบ คำชี้แจงของนายจำลอง ถือเป็นพิรุธสำคัญที่หาไม่เจอ เพราะได้นำไปออก นส.3 ก. เลขที่ 84 ให้นายเชื่อม แล้วใช่หรือไม่ โดยในการประชุมคณะกรรมาธิการฯ สัปดาห์นี้ จะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

นายประเกียรติ กล่าวอีกว่า ตามปกติแล้วขั้นตอนการออก นส.3 ก. ที่นำ สค.1 มาออกนั้น จะมีการระบุเนื้อที่ของที่ดินตั้งต้นจาก สค.1 ไว้ว่า มีกี่ไร่ แต่กรณีของนายแทน จากเอกสารทะเบียนการครอบครองที่ดินที่กรมที่ดินส่งมาให้ระบุว่า ในการออก นส. 3 ก.เลขที่ 1894 ,1895 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2544 ซึ่งออกจาก สค.1 ได้ระบุเนื้อที่ในขั้นตอนออก นส.3 ก. จำนวน 83 ไร่ ซึ่งทั้งหมดได้ตัดแบ่งให้นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในภายหลัง แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีการลบเนื้อที่ตั้งต้นออก ถือว่า เป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ภาษาราชการเรียกว่า ปลอมแปลงเอกสาร ดังนั้น เมื่อพบการกระทำความผิดชัดเจนเช่นนี้ ขอเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมที่ดิน ให้เพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าวทั้งหมดภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นคณะทำงานจะทำเรื่องเสนอเป็นขั้นตอน เพื่อนำไปสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกองปราบปราม

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร คณะทำงานติดตามตรวจสอบการถือครองที่ดินเขาแพง กล่าวว่า ในเมื่อเอกสาร สค.1 เลขที่ 97 ได้นำไปออก นส.3ก. เลขที่ 84 แล้ว ดังนั้นที่ดินของนายแทน จะนำ สค.1 ที่ใดมาออกได้อีก ขอให้อธิบดีกรมที่ดินดำเนินการเพิกถอน มิเช่นนั้นจะร้องต่อ ป.ป.ช.และกองปราบปรามอย่างแน่นอน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้เอกสารที่มีการเซ็นรับรองจากกรมที่ดินชัดเจนและอ้าง อิงได้ ดังนั้น เมื่อ สค.1 มิชอบ แสดงว่าการออกโฉนดก็มิชอบด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook