สวนกระแส! ชาวไทย-เขมรแห่ขายอึ่งอ่าง ไม่สนข่าวความขัดแย้ง

สวนกระแส! ชาวไทย-เขมรแห่ขายอึ่งอ่าง ไม่สนข่าวความขัดแย้ง

สวนกระแส! ชาวไทย-เขมรแห่ขายอึ่งอ่าง ไม่สนข่าวความขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดการค้าชายแดนคึกคัก พ่อค้า-แม่ค้าทั้งชาวไทย และเขมร ระดมขายอึ่งอ่าง สวนกระแสความขัดแย้ง

ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมทองในฝั่งไทย ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ คึกคัก หลังบรรดาพ่อค้า แม่ค้าทั้งชาวไทย และเขมร ต่างนำอึ่งอ่างสด และอึ่งอ่างย่างเสียบไม้มาวางขายในกะละมังจำนวนมากที่ บริเวณ 2 ข้างทาง โดยไม่สนกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ กับกรณีข้อพิพาทย์พื้นที่ทับซ้อนตามแนวชายแดนและกรณีคัดค้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทเขาพระวิหารเแต่อย่างใด

นางชาย สุผาด แม่ค้าชาวกัมพูชา กล่าวว่า อึ่งอ่างที่นำขายมีทั้งอึ่งอ่างลาย ขายกิโลกรัมละ 70 บาท ส่วนอึ่งอ่างเผ้า ขายกิโลกรัมละ 80-120 บาท แล้วแต่ขนาดและมีไข่หรือไม่มี และอึ่งอ่างย่างนั้นขายอยู่ที่ไม้ละ 20 บาท สำหรับอึ่งอ่างที่นำมาขายก็ไปหาจับในพื้นที่ฝั่งประเทศกัมพูชา รวมทั้งซื้อต่อจากชาวเขมร ก่อนรวบรวมกันนำมาวางขายในตลาดฝั่งไทย ซึ่งระยะนี้ขายดีมากเพราะเป็นช่วงที่อึ่งอ่างออกใหม่และฝนตกใหม่ๆ

บรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ ระหว่างที่มีการประชุมขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ที่ประเทศบราซิล และยังไม่มีความคืบหน้าในวันนี้นั้น โดยทั่วไปที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม - โอรเสม็ด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ยังคงเป็นไปตามปกติ ประชาชนชาวไทยและกัมพูชายังคงเดินทางเข้าออกเพื่อแลกเปลี่ยนซื้อสินค้าทั้ง ที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมในฝั่งไทยและตลาดการค้าฝั่งชุมชนโอรเสม็ดของ กัมพูชาเช่นเดิม และไม่พบกลุ่มหรือเครือข่ายใดๆออกมาเคลื่อนไหวบริเวณแนวชายแดนที่เกี่ยวกับ กระแสรักชาติแต่อย่างใด

ส่วนบริเวณปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรักฯ ก็ยังคงเป็นปรกติโดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานของกองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 960 ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลตามปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook