เขมรจวกไทย ตกยุค! รื้อฟื้นเรื่องอดีตไม่จบสิ้น

เขมรจวกไทย ตกยุค! รื้อฟื้นเรื่องอดีตไม่จบสิ้น

เขมรจวกไทย ตกยุค! รื้อฟื้นเรื่องอดีตไม่จบสิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศกัมพูชา "ฮอร์ นัมฮง" เปรียบ คนไทยเป็นพวกตกยุค รื้ออดีตมาค้านไม่จบสิ้น ขณะที่ พล.อ.เจีย ดารา อ้าง ไทย ใช้พระสงฆ์และชาวบ้าน ล้ำที่มาตลอด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา วัย 74 ปี ได้ออกมาโจมตีความเคลื่อนไหวของไทย ที่พยายามคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา โดยระบุว่า เป็นความพยายามของ "คนตกยุค" ที่จ้องแต่จะรื้อฟื้นขุดคุ้ย เรื่องราวในอดีต มาเป็นประเด็นไม่จบไม่สิ้น โดยท่าทีเช่นนี้ของ นาย ฮอร์ ปรากฏ หลังจากที่ "กลุ่มคนเสื้อเหลือง" ของไทย จำนวนนับพันคนรวมตัวกันประท้วง ที่ ด้านหน้าสำนักงานส่วนภูมิภาคขององค์การยูเนสโก ในกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 34 ที่ ประเทศบราซิล เลื่อนการพิจารณาแผนการบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร ในฐานะแหล่งมรดกโลกของกัมพูชาออกไปก่อน จนกว่าข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ในพื้นที่ โดยรอบโบราณสถานดังกล่าว จะได้ข้อยุติ โดยนายฮอร์ ยืนยันว่า การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ในฐานะแหล่งมรดกโลกได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ไม่ว่าคนไทยและประเทศไทยจะทำอย่างไร ก็ไม่มีทางจะเปลี่ยนแปลงความจริงข้อนี้ได้

นอกจากนี้ รัฐบาลกัมพูชาไม่ได้หนักใจกับการพยายามคัดค้านการเสนอแผนของกัมพูชาในที่ประชุมที่บราซิลเลย เนื่องจากรัฐบาลทราบมานานแล้วว่ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะมีท่าทีลักษณะนี้ ขณะที่ทางด้านทหารกัมพูชานั้น พล.อ.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา ในจังหวัดพระวิหาร ระบุว่าได้แจ้งกับนักการทูตของนานาชาติ ในกรุงพนมเปญไปแล้ว เกี่ยวกับพฤติกรรมของทางการไทย ที่พยายามใช้พระสงฆ์ และชาวบ้าน เป็นเครื่องมือในการรุกล้ำพรมแดนของกัมพูชา บริเวณพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook