เขมรชี้จ่อแฉไทยค้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร

เขมรชี้จ่อแฉไทยค้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร

เขมรชี้จ่อแฉไทยค้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา ระบุ ไทย ค้านขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ของ ปราสาทเขาพระวิหาร เป็นภาพลักษณ์อันน่าละอาย พร้อมแฉ ต่อที่ประชุมยูเนสโกชี้ ไม่มีสิทธิ์ค้าน เพราะมีการลงนามต่อกันแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูง ของทางการกัมพูชา ออกมาตอบโต้ การนำเสนอข่าวจากสื่อมวลชนของไทย ถึงคำกล่าวของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าได้มอบหมายให้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินสายไปพบกับทางยูเนสโก และคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะจัดการประชุมในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของปราสาทพระวิหาร

โดย นายเทีย สุเทีย โฆษกหน่วยโต้ตอบและข้อมูลข่าวสาร สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล ในระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคม นี้ กัมพูชา วางแผนจะรายงายงาน ความพยายามในการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ โดยรอบตัวปราสาทพระวิหาร ให้ที่ประชุมได้รับทราบ และความตั้งใจใดๆ ของรัฐบาลไทย ในความพยายามทำการต่อต้านการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของปราสาทพระวิหาร จะได้รับการเปิดเผยต่อที่ประชุม เพื่อให้ภาพลักษณ์อันน่าละอายของประเทศไทย ได้ประจักษ์ต่อสายต่อของประชาคมโลก ส่วนในประเด็นข้อพิพาททางชายแดน ควรจะให้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา หรือ JBC (Joint Boundary Commission) เข้ามากำกับดูแล

ขณะที่ นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ประเทศไทย ควรทำตามคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเขาพระวิหาร และเวลานี้ถือว่า สายเกินไป ที่จะมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับปัญหานี้ และความคิดเห็นของนายรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ถือว่าเรื่องผิด เนื่องจาก นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ในสมัย นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ทำการตกลงและยินยอมลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร กับ นายโสก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แล้ว

นายกอย เกือง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้กัมพูชา จะมิอาจหยุดความปรารถนาของไทย ที่จะทำการรุกราน แต่ กัมพูชา ก็จะทำทุกวิถีทาง ภายในอาณาเขตของกัมพูชาและเรามีสิทธิ์อย่างถูกต้องในการกระทำการภายในอาณาเขตของตนอง

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2010071440457/National-new

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook