กกต.เตรียมตรวจสอบกรณี ปชป.ใช้วารสาร กทม.หาเสียง

กกต.เตรียมตรวจสอบกรณี ปชป.ใช้วารสาร กทม.หาเสียง

กกต.เตรียมตรวจสอบกรณี ปชป.ใช้วารสาร กทม.หาเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประพันธ์ นัยโกวิท เผยยังไม่มีการร้องเรียนกรณีผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แทรกใบแนะนำตัวในวารสาร กทม.เพื่อหาเสียง แต่เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเตือนพรรคเพื่อไทยระวังการหาเสียงไม่ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ได้เดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยการจัดเวทีกลางให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 6 ปราศรัย โดยแสดงความพอใจการเข้าร่วมของประชาชนที่บริเวณสวนสาธารณะ เขตหนองจอก ซึ่งเป็นการจัดเวทีครั้งที่ 2 แต่ยอมรับในเรื่องผู้มาฟังการปราศรัยที่มีจำนวนน้อย โดยจะเร่งประสัมพันธ์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่เหลือ ส่วนกรณีที่ผู้สมัครจากพรรคใหญ่มักไม่ให้ความร่วมมือมาร่วมปราศรัยนั้น ถือว่า เป็นทางเลือก ซึ่ง กกต.ได้จัดเวทีให้ตามกฎหมาย โดยในการจัดอีก 2 ครั้งที่เหลือจะเร่งประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม

นายประพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการแทรกใบแนะนำตัวของผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในวารสารของ กทม.ว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ปรากฎเพียงข่าวเท่านั้น ซึ่งคงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป โดยเฉพาะกรณีที่เจ้าหน้าที่ กทม.อาจวางตัวไม่เป็นกลาง

นายประพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยรณรงค์ไม่ให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งตรงข้ามกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เรียกร้องให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ แต่ผู้สมัครควรระมัดระวัง เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สามารถเลือกได้ว่า หากจะไปต่างจังหวัดในช่วงวันเลือกตั้งทั่วไปที่มีวันหยุดยาวก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้

สำหรับปัญหาคุณสมบัติของ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ที่ถูกร้องว่า อาจขาดคุณสมบัติกรณีผิดระเบียบพรรคเพื่อไทยที่ห้ามผู้ถูกศาลสั่งจำคุกลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า กกต.กลางได้ส่งเรื่องให้ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ประจำเขต 6 ได้พิจารณาแล้ว ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาเสร็จก่อนวันเลือกตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook