สุดเจ๋ง! ไทยเพาะพันธุ์หลามทองครั้งแรกของโลก

สุดเจ๋ง! ไทยเพาะพันธุ์หลามทองครั้งแรกของโลก

สุดเจ๋ง! ไทยเพาะพันธุ์หลามทองครั้งแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์นครราชสีมาเพาะพันธุ์งูหลามทองไทยแท้สำเร็จครั้งแรกของโลก พร้อมเตรียมส่งสวนสัตว์ทั่วประเทศให้ประชาชนได้ชม

(8 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นำลูกงูหลามทองพันธุ์แท้ จำนวน 30 ตัว ที่เพิ่งฟักออกจากไข่ได้ 3 อาทิตย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา มาวัดขนาด ชั่งน้ำหนัก เพื่อตรวจสอบสุขภาพ โดยลูกงูหลามทองทั้งหมดมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทุกตัว

นายกีรติ กันยา นักวิทยาศาสตร์ 5 ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า งูหลามทองพันธ์แท้ หรือ GOLD THAI PYTHON ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Molur bivittatus เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีถิ่นกำเนิดและพบตามธรรมชาติอยู่ในป่าดิบแล้งทาง พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของไทยเพียงแห่งเดียวในโลก

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นการประสบความสำเร็จครั้งสำคัญของสวนสัตว์นครราชสีมา เพราะสามารถเพาะพันธุ์งูหลามทองพันธุ์ไทยแท้ ที่ประชาชนจับมาส่งสวนสัตว์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว จำนวน 4 ตัว และถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการออกไข่และฟักมาแล้วหลายครั้ง แต่ถือว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ลูกงูหลามซึ่งเป็นงูหลามทองพันธุ์ไทยแท้เๆ ที่มีลักษณะสีเหลืองทองทั้งหมด

"แม่งูหลามทองได้ออกไข่มาจำนวนทั้งหมด 35 ฟอง และสามารถฟักเป็นตัวได้ถึง 30 ฟอง และทั้งหมดเป็นงูหลามทอง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจอย่างมากของสวนสัตว์ จากนั้นหลังมีอายุครบ 1 ปี อาจจะมีการนำไปแจกจ่ายให้กับสวนสัตว์อื่นๆต่อไป เพื่อให้นำไปจัดแสดงให้ประชาชนได้รับชม และรู้จักกับงูหลามทองพันธุ์ไทยแท้ที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวของโลกที่ประเทศไทย " นายกีรติ กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook